นักท่องเที่ยวสัมผัสหนาวชมดอกนางพญาเสือโคร่งผาตั้ง

วันที่ 3 ม.ค. 63 ที่ดอยผาตั้ง ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาเพื่อสัมผัสอากาศหนาวเย็นชมดอกนางพญาเสือโคร่ง และชมทะเลหมอกในตอนเช้า โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา วัดอุณหภูมิวัดได้ 5-6 องศาเซลเซียส โดยดอกนางพญาเสือโคร่งเริ่มบานต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง และจะออกดอกบานไปถึงประมาณสิ้นเดือน ม.ค. 64 ซึ่งมีจำนวนนับหมื่นต้น จะทำให้ทั้งภูเขากลายเป็นสีชมพู

นายเอกชัย เกษตรโสภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยว เปิดเผยว่าตั้งแต่ช่วงวันหยุดเทศกาลปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปพักค้างแรมในพื้นที่จำนวนมาก งอากาศเช้านี้อุณหภูมิลดต่ำเหลือ 5 องศาฯ มีลมพัดแรง มองเห็นทะเลหมอก 2 แผ่นดินทั้งฝั่งไทยและด้านฝั่ง สปป.ลาว อย่างสวยงาม

นายอัมรินทร์ ใจซื่อตรงดีมาก ประธานการท่องเที่ยวบ้านผาตั้ง กล่าวว่า ทุกปีดอยผาตั้งจัดงานเค้าท์ดาวน์รับปีใหม่ทุกปี ซึ่งปีนึ้คณะกรรมการมีมติงดจัดงาน โดยเน้นการท่องเที่ยวในรูปแบบนิวนอร์มอล ซึ่งได้แจ้งให้ผู้ประกอบการแจ้งให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าพักได้ทราบและปฏิบัติอย่างเคร่งคัด ในปีนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้ร้านอาหารที่พักในพื้นที่เต็มหมดทุกที่ รวมทั้งลานกางเต็นท์ ขณะที่ดอกซากุระก็บานแล้วกว่า 50 % ทั่วดอยผาตั้งทอดยาว 2 ข้างทางไปยังหน่วยจัดการต้นน้ำหงาว-งาว บ้านร่มฟ้าทองกว่าหมื่นต้นแล้ว

 

นายอุดม อยู่อินไกล นายอำเภอเวียงแก่น กล่าวว่า การคัดกรองป้องกันไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ และผู้ประกอบการนำมาตรการร่วมกันคัดกรองให้ นักท่องเที่ยวลงทะเบียน ตรวจวัดอุณภูมิ ให้สวมหน้ากากอนามัย สแกนคิวอาร์โค๊ดไทยชนะ หรือให้ลงทะเบียนก่อนเข้าพื้นที่ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดตรวจคอยแนะนำให้ผู้เดินทางโดยรถยนต์ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากช่วงเช้ามีหมอกปกคลุมหนา และเส้นทางบนภูเขาสูงชันและคดเคี้ยว ยืนยันเชียงรายท่องเที่ยวได้ปลอดภัย โดยต้องสวมแมสท์ รักษาระยะห่าง ลงทะเบียนไทยชนะ ผู้ประกอบการควรดูแลแนะนำนักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19