รัฐบาลระดมเครื่องสูบน้ำ ระบายน้ำออก มีนบุรี-ลาดกระบัง

าด 1 สัปดาห์ น้ำลดลง
นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เดินทางไปตรวจเขื่อนดินที่ทรุดที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ภายในนิคมฯ โดยกล่าวว่า ขณะนี้มีปัญหาฝนตกหนักหลายจุด ทำให้พื้นที่ลุ่มตอนล่างมีน้ำท่วมบาง พื้นที่ รัฐบาลต้องเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลเร็วที่สุด โดยเตรียมระดมเครื่องสูบขนาดใหญ่ 60 เครื่อง ระบายน้ำจากพื้นที่มีนบุรี ลาดกระบัง ซึ่งได้เริ่มท่วมพื้นที่ชาวบ้าน เพื่อให้น้ำลดลงวันละ 5 เซนติเมตร คาดว่าจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ ปริมาณน้ำบริเวณดังกล่าวจะลดลง

ทั้งนี้ที่กรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องกันน้ำจากทางตอนเหนือ และกบินทร์บุรี ไม่ให้ไหลเข้ามาซ้ำเติม และ ตนยืนยันว่า รัฐบาลเตรียมพร้อมในการรับมือปัญหาน้ำท่วม เต็มที่แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้ เป็นเรื่องของความเชื่อมั่น ซึ่งต้องเร่งแก้ไขโดยเร็ว

สำหรับน้ำที่ทะลักจากคลองบึงบัว เข้าไปในคลองลำแตงโม ซึ่งเป็นคลองในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง จนไหลเข้าท่วมในนิคมนั้น เจ้าหน้าที่ได้เร่งระดมสูบน้ำตลอดทั้งคืน ทำให้ช่วงเช้าปริมาณน้ำภายในนิคมแห้งสนิท ประชาชนจึงสามารถสัญจรได้ปกติ

ด้านนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวยอมรับว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการแก้ไข ส่วนการสร้างคันดินคอนกรีต ขณะนี้ รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณแล้ว ซึ่งจะเริ่มการสร้างคันดินได้ภายในเดือน พ.ย. และจะแล้วเสร็จเดือน พ.ค. ปีหน้า

ที่มา : Mthai News

นิคมฯ ลาดกระบัง-บางชันน้ำท่วม 2555น้ำท่วมกรุง