ผจก.ใหญ่ สหกรณ์การเกษตรเชียงรายแถลง เหตุงัดตู้เซฟ ไม่กระทบกับการดำเนินงานของสหกรณ์

76

เวลา 13.45 น.วันที่ 28 ธ.ค.61 ที่ห้องประชุมสหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงราย สาขาบัวสลี หมู่ 6 ต.แม่ลาว อ.เมือง จ.เชียงราย นายประพันธ์ สิทธิแก้ว ประธานสหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงราย ได้เรียกประชุมคณะกรรมการและผู้จัดการใหญ่สหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงราย ถึงการหาทางแก้ไขและป้องกันกรณี ถูกโจรกรรมทรัพย์สินภายในสหกรณ์ หลังจากเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมามีคนร้ายจำนวน 3 คนแต่งกายด้วยชุดสีขาว งัดเข้าไปในอาคารสหกรณ์ที่มี 2 ชั้น โดยเข้าไปงัดแงะและโจรกรรมเงินสดจากตู้นิรภัยหรือตู้เซฟภายในห้องนิรภัยที่อยู่ชั้นแรก ติดกับห้องของผู้จัดการสาขา ได้เงินสดไปจำนวน 1,000,590 บาท และยังคงหลบหนีไปอย่างลอยนวล โดยในวันนี้ทางสหกรกร์ยังคงเปิดฝให้บริการตามปกติ และให้บริการลูกค้าและสมาชิกเช่นเดิม

 

ซึ่งทาง พ.ต.อ.กฤษฎา งามจิตต์ ผกก.สภ.แม่ลาว จ.เชียงราย พ.ต.ท.กิจวัฒน์สินธุ์ อมตธนทรัพย์ รอง ผกก.สส.สภ.แม่ลาว พ.ต.ท.จำนง จิตตะ รอง ผกก.สอบสวน สภ.แม่สาว ได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบหลักฐานในที่เกิดเหตุ โดยเฉพาะภายในห้องนิรภัยและตู้เซฟ รวมทั้งสอบปากคำบุคคลที่เกียวข้อง ในส่วนส่วนชุดสืบสวนได้รวบรวมหลักฐานหาเบาะแสตัวคนร้ายส่วนภาพจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพคนร้ายได้นั้นพบว่าคนร้ายใช้เวลาในก่อเหตุประมาณ 50 นาทีโดยลอบเข้ามาทางด้านหลังที่ติดอยู่กับทุ่งนา และใช้แท่งโลหะงัดเข้ามาทางหน้าต่างที่ไม่มีเหล็กดัด ก่อนจะงัดประประตูเข้ามามาจนถึงห้องนิรภัย จากนั้นก่อนที่คนร้ายจะงัดตู้เซฟและขโมยเอาเงินสดภายในไปโดยเอาไปเฉพาะเงินธนบัตรและทิ้งเงินเหรียญเอาไว้ โดยระหว่างที่คนกำลังงัดตู้เซฟนั้น มีส่วนหนึ่งค้นหาเซิฟเวอร์ของระบบเก็บกล้องวงจรปิดเป็นเวลาประมาณ 20 นาทีแต่เมื่อหาไม่เจอจึงพากันหลบหนีออกไปทางเดิม

นายประพันธ์ กล่าวว่าหลังจากได้ประชุมหารือกันแล้วก็ได้มีการวางมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นอีก ซึ่งสหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงรายมีสมาชิกทั้งหมดประมาณ 12,000 คน และเฉพาะของสาขาบัวสลีมีประมาณกว่า 2,000 คน ซึ่งทางสหกรกณ์ให้ความเชื่อมั่นกับประชาชนทั่วไปและสมาชิกได้ว่าสหกรณ์ไม่ได้มีความเสียหายมากและสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติต่อไป

ด้านนายบุญตรง เทพอุดม ผู้จัดการใหญ่สหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงราย กล่าวว่า หลังเกิดเหตุทางสหกรณ์ของเราไม่ได้มีความเสียหายทางการเงิน เพราะมีการทำประภัยเอาไว้แล้ว ดังนั้นสมาชิกสามารถเข้าไปใช้บริการได้ตามปกติ ปัจจุบันสหกรณ์มีทรัพย์สินประมาณ 2,000 ล้านบาทและมีเงินหมุนเวียนในแต่ละวันมากน้อยขึ้นอยู่กับธุรกรรมในแต่ละช่วง ซึ่งเม็ดเงินที่มีอยู่ในปัจจุบันก็จะนำไปเก็บเอาไว้ที่สถานที่อื่นที่ไม่ใช่ภายในสำนักงาน จากนั้นจะมีการจัดระบบป้องกันสำนักงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม หลังจากที่ผ่านมาเราก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งโดยมีประตูและหน้าต่างที่มีกุญแจแน่นหนาและมีห้องนิรภัยเพื่อเก็บตู้เซฟแต่ก็ยังถูกโจรกรรมจนได้จึงเป็นเรื่องที่จะต้องทำให้ดีกว่าเดิมและเตือนสถานที่อื่นๆ ให้ระมัดระวังเอาไว้ด้วย

“สำหรับสหกรณ์ของเราที่ประสบเหตุก็คงต้องจัดระบบรักษาความปลอดภัยด้วยการทำประตู หน้าต่าง ลูกกรง ห้องนิรภัย ให้แน่นหนามากขึ้น ส่วนความคืบหน้าของคดีเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เชื่อว่าผู้ก่อเหตุไม่ใช่คนในหรือเกี่ยวข้องกันเพราะหลังจากดูจากกล้องวงจรปิดแล้วพบว่าคนร้ายพยายามค้นหาระบบบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดแต่ไม่เจอแสดงว่าเป็นคนนอกส่วนการที่เข้าไปก่อเหตุแล้วยามรักษาการไม่ทราบนั้นเพราะลอบเข้ามาจากทางด้านหลังและบริเวณด้านในปิดไฟจนมืด” ผู้จัดการใหญ่สหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงราย กล่าว

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.