เชียงราย ฮอตสปอตเพิ่มอีก 8 จุด พบเป็นฝีมือคนเผาเอาพื้นที่ทำเกษตร

539

 

เวลา 10.00 น.วันที่ 8 มี.ค.2562 ที่ห้องประชุม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.เชียงราย ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสธร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในการประชุมสถานการณ์พบจุดความร้อน (Hotspot) โดยเหตุเกิดระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค.2562 จำนวน 8 จุด โดยพบที่ อ.เทิง 1 จุด อ.แม่ฟ้าหลวง 5 จุด อ.เวียงป่าเป้า 1 จุด และอ.พาน 1 จุด โดยมีนายอำเภอในพื้นที่พบจุดความร้อน และผู้นำชุมชน เข้าร่วมชี้แจงสาเหตุที่พบจุดความร้อน และการแก้ไข

โดยส่วนใหญ่พบว่าในพื้นที่ที่เกิดจุดฮอตสปอตส่วนใหญ่ เกิดขึ้นในพื้นที่ซึ่งเป็นป่าและเขาสูงห่างไกลจากเส้นทาง ทำให้การเดินทางเข้าไปดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากต้องลำเลียงน้ำ และอุปกรณ์เดินเท้าขึ้นไปยังจุดที่เกิดไฟป่า บางจุดเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปดับแล้วกลับลงมาก็พบว่าเกิดไฟลุกซ้ำอีกทำให้เกิดจุดฮอตสปอตซ้ำขึ้นในจุดเดิม ซึ่งเชื่อได้ว่าเกิดจากการจุดไฟขึ้นด้วยฝีมือของคน

 

สำหรับสาเหตุที่เกิดขึ้นพบว่าส่วนใหญ่เกิดจากผู้ที่ลักลอบเข้าไปหาของป่า และเผาเพื่อเอาพื้นที่ทำการเกษตร โดยส่วนมากสามารถติดตามหาตัวผู้กระทำผิดได้ ซึ่งผู้รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ก็ได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่แล้ว

โดยว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ ก็ได้กำชับให้ทางพื้นที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจและขอให้งดเผาในช่วงที่ห้ามเผา เพื่อส่วนรวม นอกจากนี้ได้กำชับให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนเข้าใน และการจัดเวรยามลาดตระเวณตามพื้นที่เพื่อให้เป็นการป้องปรามไม่ให้เกิดการเผาขึ้นอีก สำหรับสภาพอากาศโดยรวมในจังหวัดเชียงรายพบว่ายังคงอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และยังคงทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.