เข้ม 4 อำเภอชายแดน ป้องกันโควิดทะลักจากเมียนมา

865

เวลา 11.00 น.วันที่ 29 ส.ค.63 พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผบ.กองกำลังผาเมือง พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 พ.อ.พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กอ.รมน.จ.เชียงราย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ร่วมกับ นายอำเภอ แม่สาย แม่จัน แม่ฟ้าหลวง และเชียงราย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำหมู่บ้าน ร่วมประชุมหารือการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัส โควิด-19 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สาย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าร่วม

โดยการหารือในครั้งนี้ เพื่อวางแผนในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดซ้ำรอบ 2 ในประเทศเมียนมา ซึ่งทางการเมียนมาได้สั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศเพื่อป้องกันการติดต่อโดยในพื้นที่ชายแดน จ.เชียงราย มี 4 อำเภอที่มีชายแดนต่อกับประเทศเมียนมา และมีช่องทางที่สามรรถเดินทางข้ามพรมแดนตามเส้นทางธรรมชาติได้ตลอดแนวชายแดน จึงต้องมีการป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันผู้ที่อาจจะมีเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาในประเทศ โดยตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.-26 ส.ค.สามรรถจับกุมผู้ลักลอบข้ามแดนได้ 56 ครั้ง ผู้ต้องหา 151 ราย เป็นชาวเมียนมา 83 ราย ไทย 54 ราย ลาว 12 ราย และจีน 2 ราย

 

พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี กล่าวว่า ตามด่านถาวรต่างๆ ในพื้นที่ จ.เชียงรายนั้นไม่น่าเป็นห่วงเพราะมีการควบคุมโรคประจำแต่ละด่านอยู่แล้ว แต่ที่เป็นห่วงและต้องขอความร่วมในแต่ละหมู่บ้านตามแนวชายแดนช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตาให้กับทางเจ้าหน้าที่หากพบคนแปลกหน้าเข้ามาในชุมชน อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการลาดตระเวณตามแนวชายแดน โดยมีการใช้โดรนตรวจการทางอากาศ การเพิ่มกำลังในการลาดตระเวณ เพิ่มรั้วลวดหนามแบบหีมเพลงเพื่อเสริมความแข็งแรง รวมไปถึงเพิ่มไฟส่องสว่างในจุดที่มืดและมองไม่เห็น

 

“การป้องกันการแพร่ระบาดตามแนวชายแดนนั้นสำคัญมาก เพราะหากมีผู้ติดเชื้อหลุดลอดเข้ามาได้เพียง 1 คนอาจส่งผลกระทบและแพร่เชื้อเป็นวงกว้างได้ ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือกับทุกฝ่ายทั้งภาคประชาชน และทางฝ่ายปกครองในพื้นที่ช่วยกันสอดส่องเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซ้อรอบ 2 ในประเทศไทย” ผบ.กองกำลังผาเมืองกล่าว

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.