เชียงราย ทหารพรานปะทะคาราวานยาเสพติด จับเป็นได้ 3 ยึดยา 16 เป้ ทหารเจ็บ1

1,151

เวลา 10.30 น.วันที่ 27 ก.พ.64 พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้เดินทาง ไปที่บ้านห้วยยาโน ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.เชียงราย เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภ.5 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แถลงข่าวการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.3201 เมื่อเวลา19.30น. วันที่ 26 ก.พ.64 โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้รับบาดเจ็บจำนวน 1 นาย จากนั้นได้ทำการปิดล้อมพื้นที่ดังกล่าวเอาไว้ และได้เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ในช่วงเช้าวันนี้ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 3 คน พร้อมของกลางยาเสพติด จำนวน 16 เป้ เป็นยาบ้าประมาณ 1,600,000 เม็ด

โดยเหตุการณ์ปะทะครังนี้ทางเจ้าหน้าที่ทหารพราน จากกองร้อยทหารพรานที่ 3201 หนวยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 กองกำลังผาเมืองภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 มอบหมายให้ ที่ได้ออกไปปฏิบัติหน้าที่ซุ่มโจมตีเพื่อสกัดกั้นยาเสพติด และสกัดการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ในเขตเขตพื้นที่บ้านห้วยยาโน ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย แล้วพบกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่ายแบกสัมภาระเดินเท้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกัน นานประมาณ 20 นาที จากการปะทะดังกล่าวทำให้ อาสาสมัครทหารพราน สวัสดิ์ ณ ชน ถูกกระสุนปืนที่บริเวณเท้าได้รับบาดเจ็บ และยังไม่ทราบความสูญเสียของฝ่ายตรงข้าม หลังการปะทะมีการเสริมกำลังเข้าไปเพือตรึงพื้นที่ปะทะเอาไว้ จนกระทั่งเช้าวันที่ 27 ก.พ.64 ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าเคลียร์พื้นที่อีกครั้ง

โดย ผลการเข้าเคลียร์พื้นที่เจ้าหน้าที่สามารถจับเป็นกลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติดคาดว่าเป็นชาวเขาเผ่ามูเซอจำนวน 3 คน ส่วนของกลางเป็นเป้บรรจุยาเสพติดจำนวน 16 เป้ ภายในเป็นยาบ้าประมาณ 1,600,000 เม็ดโดยเป้ดังกล่าวตกอยู่ตามรายทางที่คาราวานใช้ในการลำเลียง โดยทางเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียด และทำการตรวจนับยาเสพติดของกลาง

พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ กล่าวว่า การปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดยได้มอบนโยบายและสั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน โดยในส่วนของความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง ปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดโดยต่อเนื่อง และได้ปรากฏข่าวสารว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ จนกระทั่งเมื่อเวลา 19.30 น.ได้ตรวจการณ์พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยประมาณ 16-17 คน แบกสัมภาระ เดินเข้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่จึงเกิดการปะทะกันนานประมาณ 20 นาที ฝ่ายเราปลอดภัยบาดเจ็บเล็กนอย จำนวน 1 นาย ถูกยิงบริเวณเท้าขวา หน่วยจึงได้จัดกำลังควบคุมพื้นที่เกิดเหตุเพิ่มเติม จำนวน 5 ชุดปฏิบัติการ ปัจจุบันอยู่ระหว่างรวบรวม และจัดเก็บวัตถุพยานเพื่อขยายผลหาผู้กระทำความผิด และนำของกลางทั้งหมดส่งให้ สถานีตำรวจภูธรแม่จัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

“การสกัดกั้นยาเสพติดในครั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการข่าวของประชาชนในพื้นที่ที่ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับทางเจ้าหน้าที่และให้ข่าวอย่างต่อเนื่องทำให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามขบวนการค้ายาเสพติดได้ และสามารถสกัดกั้นได้ในที่สุด อย่างไรก็ตามก็ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนอย่างเคร่งครัดเพื่อสกัดกั้นยาเสพติดไม่ให้ทะลักเข้าสู่ตอนในของประเทศได้” ผบ.กองกำลังผาเมืองกล่าวง

สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะคือ อส.ทพ. สวัสดิ์ ณชน สังกัด ฉก.ทพ.32 โดย พ.อ. ภูเบศ มาแก้ว เสธ.ฉก.ม.3 เป็นผู้แทน ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ได้เดินทางไปเยี่ยม อส.ทพ. สวัสดิ์ ณชน ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมมอบกระเช้า และเงินช่วยเหลือในการพักรักษาตัวคครั้งนี้

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.