รมช.กระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และร่วมรับฟังสรุปผลการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2565

571

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และร่วมรับฟังการประชุมสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2565

วันอาทิตย์ ที่ 17 เมษายน 2565 ณ ห้องประชุมอูหลง ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และร่วมประชุมสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ พ.ศ. 2565 ของจังหวัดเชียงราย โดยมี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยหน่วยงานราชการ อำเภอ และภาคภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ และร่วมประชุมผ่านระบบ Video Conference (วีดีโอคอนเฟอเรนซ์)

โดยข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2565 ของวันที่ 16 เมษายน 2565 มีอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดเกิดขึ้น 11 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ (Admit) จำนวน 10 ราย เป็นเพศชาย 6 ราย เพศหญิง 4 ราย มีผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นเพศชาย 3 ราย โดยสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจากการขับรถเร็วเกินกำหนด เมาสุรา ซึ่งรถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ส่วนใหญ่เกิดเหตุในทางตรง ประเภทถนนที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นถนนทางหลวง อบต./ หมู่บ้าน และผู้ประสบอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

สำหรับแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนจังหวัดเชียงราย มีการตั้งจุดตรวจหลักทั้งหมด 36 จุดตรวจ จุดบริการหน่วยงาน/อปท. จำนวน 150 จุด และมีผู้ปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 1,223 คน ผลการเรียกตรวจยานพาหนะชนิดต่าง ๆ ตามมาตรการ “1ร. 2ส. 3ข. 4ม. (10 รสขม)” รวม 6,543 คัน ส่วนใหญ่ไม่สวมหมวกกันน็อก ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่มีใบขับขี่ เมาสุรา และขับรถเร็วเกินกำหนด

 

ทั้งนี้ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวเน้นย้ำเรื่องตำบลขับขี่ปลอดภัยในการลดปัญหาอุบัติเหตุ โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพิ่มการติดป้ายสัญญาณเตือนต่าง ๆ ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนในเขตชุมชนสามารถสังเกตเห็นได้ง่าย อีกทั้งให้ผู้ปฏิบัติงานเข้มงวดกวดขันในด่านตรวจ จุดสกัดหลัก โดยเฉพาะด่านชุมชน ซึ่งจะเป็นกลไกหลักที่ป้องกันมิให้ผู้ดื่มสุราในหมู่บ้าน หรือในชุมชนขับขี่ออกนอกถนน ซึ่งหากพบว่าเมา ต้องห้ามขับรถออกนอกถนนสายหลักในยามวิกาล เมื่อพบว่าฝ่าฝืนให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด รวมถึงเพิ่มการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ต้องสวมหมวกกันน็อกทุกครั้ง เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 อีกด้วย

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.