คนขอนแก่นเป็นปลื้ม หากรัฐมอบสิทธิ์บัตรทองใช้บริการทั่วประเทศ

1

คนขอนแก่นเป็นปลื้ม หากรัฐมอบสิทธิ์บัตรทองใช้บริการได้ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ มั่นใจทุกโรงพยาบาลแข่งขันกันหนักเพราะคนไข้เลือกใช้บริการแน่ ขณะที่ ทม.พล พร้อมขานรับนโยบาย หากขอนแก่นเข้าร่วมโครงการเฟส 3 ปีนี้

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 12 ม.ค.2567 นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ,สมาชิกสภาฯและ อสม.ฯ ลงพื้นที่เยียมและให้กำลังใจผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองเมืองพล เพื่อตรวจติดตามการดำเนินงานในการดูแลผู้ป่วยในชุมชนร่วมร่วมระหว่างเทศบาลฯและ รพ.พล รวมทั้งการประชาสัมพันธ์โครงการบัตรทอง 30 บาทที่ขณะนี้รัฐบาล ได้นำร่องบัตรประชาชนใบเดียวสามารถเข้ารับบริการได้แล้วในพื้นที่ 4 จังหวัดโดยไม่ต้องส่งตัว ท่ามกลางความดีใจและยินดีของผู้ป่วยอย่างมาก และต่างพากันโทรศํพท์แจ้งข่าวกับลูก-หลานเพื่อให้ได้รับทราบถึงสิทธิ์การรักษาดังกล่าวแม้ขอนแก่น จะไม่ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวในระยะแรก

 

น.ส.วลัยพร ศรีมุกดา อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/15 ถ.รามราช เขตเทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ต้องดูพี่สาวที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงด้วยตนเองมาโดยตลอด เพราะด้วยความมั่นใจและไว้ใจในการทำงานร่วมกันระหว่าง รพ.พล และ เทศบาลฯ ซึ่งยอมรับว่าทำงานเป็นทีมที่ดีมาก รวดเร็วและเอาใจใส่ ไม่ขาดตกบกพร่อง แตกต่างจาก รพ.ต่างๆที่เคยเข้ารับบริการมา ซึ่งแม้ว่าพี่สาวจะขึ้นทะเบียนเป็นผู้ป่วยติดเตียงและได้สิทธิ์การรักษาต่างๆแล้ว แต่การที่รัฐบาลประกาศนำร่อง 4 จังหวัดในการใช้บัตรประชาชนใบเดียวเข้ารับการรักษาที่ใดก็ได้ใน 4 จังหวัดเป็นนิมิตรที่ดี เป็นของขวัญของคนไทยอย่างมาก เพราะลดขั้นตอนต่างๆและให้ทุกคนเข้าถึงสิทธิ์การรักษาที่ไม่เลือกว่าคนที่ไหน รักษาได้ที่ใด ซึ่งห็ได้มีการส่งข่าวให้กับลูกหลานได้รับทราบ เพื่อช่วยกันกระจายข่าวถึงนโยบายดังกล่าวแล้ว และหากเป็นไปได้ในระยะที่ 2 และ 3 ก็ขอให้พิจารณาขอนแก่น ให้เป็นจังหวัดที่ใช้สิทธิ์ได้เพียงประชาชนใบเดียวด้วย

 

“ ไม่มองว่าจะเป็นการชอปปิ้ง รพ.ฯ แต่จะเป็นสิ่งที่ รพ.ฯจะแข่งขันกัน รพ.ใดดี รพ.ฯใดเด่น รพ.ฯใดมีปัญหาด้านใด จะสะท้อนได้ด้วยจำนนผู้ป่วยและสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ด้วยระบบหลังบ้านของกระทรวงสาธารณสุข ขณะเดียวกันก็อยากให้การเข้าถึงสิทธิ์ทอง 30 บาทด้วยบัตรประชาชนใบเดียวครอบคลุมกลุ่ม รพ.มหาวิทยาลัยฯ,รพ.ตำรวจ,รพ.ทหาร หรือแม้กระทั่ง รพ.ของหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ทุก รพ.ฯ โดยที่รัฐ ค่อยๆดำเนินงานทีละเรื่องเพื่อให้เกิดภาพใหญ่และคนไทยทั้งประเทศเข้าถึงการรักษาที่มางจากเงินภาษีของตนเองก็จะเป็นการดีอีกด้วย”น.ส.วลัยพร กล่าว

 

 

ขณะที่นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล กล่าวว่า ปัจจุบันเทศบาลฯ ดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง 45 ราย,ผู้พิการ 450 ราย,ผู้สูงอายุ 2,200 คน จากจำนวนประชากรทั้งสิ้น 10,500 คน โดยมีศุนย์บริการทางการแพทย์ของเทศบาลฯ ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยทุกเรื่องและทุกโรควันละกว่า100 คน โดยประสานการทำงานร่วมกันกับ รพ.พลเป็นอย่างดีและต่อเนื่อง ศูนย์แพทย์เทศบาลฯมีแพทย์ ,พยาบาล และเภสัชกร รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์อย่างครบถ้วน โดยขณะนี้ให้สิทธิ์การรักษาทั้งในส่วนของสิทธิ์ประกันสังคมและบัตรทอง 30 บาทและหากรัฐบาลประกาศให้ขอนแก่นเข้าร่วมโครงการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่และทุกโรคซึ่งทราบมาว่าจะอยู่ในระยะที่ 3 เทศบาลฯก็พร้อมที่จะให้บริการประชาชนตามนโยบายทันที

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.