หนุ่มใหญ่ปลูกเสาวรสหวานอมเปรี้ยวปลูก 1ปี ได้ผล ผลิต 1 เดียว

105

วันที่ 26 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ร้าน Happy Garden Coffee (แฮปปี้การ์เด้นค๊อฟฟี่) ตั้งอยู่ที่ถนนสาย พะเยา-วังเหนือ บ้านเกษตรสุข เลขที่ 236 ม.15 ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา เป็นร้านอาหารและร้านกาแฟ บรรยากาศร้านแบบสบายๆใกล้กับธรรมชาติขุนเขาป่าไม้ ทางร้านได้สร้างความสนใจให้กับลูกค้าและผู้คนทั่วไป คือได้ปลูกต้นเสาวรส พันธุ์หม่านเทียนซิง ซึ่งได้เริ่มทดลองปลูกและให้ผลผลิตออกลูกและเริ่มนำมาจำหน่าย

โดยผลของเสาวรสจะมีเปลือกออกสีชมพูอมม่วง เมื่อออกลูกจะให้ผลดก เป็นสายพันธ์ที่นำมาจากประเทศใต้หวัน มาปลูกไว้กินและขาย และเป็นสวนเสาวรส เจ้าแรกของจังหวัดที่ปลูกเสาวรสสายพันธุ์นี้ เพราะมีรสชาดหวานอมเปี้ยว ไม่ใช่เปรี้ยวอมหวาน เหมือนสายพันธุ์ทั่วไปและปลูกถึง12เดือนหรือ1ปีถึงจะได้ผลผลิตเก็บกินและขายได้ สำหรับการปลูกตั้งแต่ 6-8 เดือนจะออกดอกผลจนถึง 12เดือนหรือ1ปี จะเก็บผลได้

นายวสัน ทรายคำ อายุ 55 บ้านเลขที่ 236 ม 15 ต.แม่กาอ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่า ได้เริ่มปลูกเสาวรสพันธุ์หม่านเทียนซิง ที่นำสายพันธ์มาจากประเทศใต้หวัน ลักษณะเปลือกออกสีชมพูอมม่วง หลังจากปลูกได้ 1 ปีจะออกลูกจะให้ผลดก ซึ่งตนเองได้นำมาปลูกไว้ในสวนหลังร้าน เพื่อไว้กินและขาย เพราะมีรสชาดหวานอมเปรี้ยว ไม่ใช่เปรี้ยวอมหวาน เหมือนสายพันธุ์ทั่วไปและปลูกถึง 12 เดือนหรือ 1ปี ถึงจะได้ผลผลิตเก็บกินและขายได้ การปลูกตั้งแต่ 6-8 เดือนจะออกดอกผลจนถึง 12เดือนหรือ1ปี จะเก็บผลได้ตลอด ราว2ปี ราคาซื้อขาย 1 กก.50-100บาท ซึ่ง หลังจากที่ออกผลผลิต ก็นำมาจำหน่ายในบริเวณ ร้านกาแฟ ของตนเองและได้รับผลตอบรับจากลูกค้า ซึ่งจะขายทั้งผลที่สุกแล้ว และนำผสมกาแฟ สามารถ สร้างรายได้ เป็นอย่างดี

สำหรับคุณค่าทางโภชนาการของ เสาวรสอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ทั้งวิตามินซี เอ บี 2 บี 3 กรดโฟลิก แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โปแตสเซียม สังกะสี และคาร์โบไฮเดรต รวมถึงใยอาหารปริมาณสูง สารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ชะลอการเกิดริ้วรอย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา ลดความเสี่ยงโรคกระดูกเสื่อมและกระดูกหัก ลดไขมันในเลือด ช่วยรักษาอาการหอบหืด

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.