มข.เปิดตัวกางเกงไดโนเสาร์คอลเลคชั่นใหม่ ด้วยผลงานการออกแบบของนักศึกษา 3 แบบสุดปังใส่เล่นน้ำสงกรานต์

107
มข.เปิดตัวกางเกงไดโนเสาร์คอลเลคชั่นใหม่ ด้วยผลงานการออกแบบของนักศึกษา 3 แบบสุดปังใส่เล่นน้ำสงกรานต์ เล็งต่อยอดเชิงพาณิชย์เพื่อให้ชุมชนเกิดการสร้างานและสร้างรายได้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา ที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ผศ.ดร.สมหญิง สอาดโฉม อาจารย์ประจำวิชาการออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข. นำกางเกงไดโนเสาร์ต้นแบบจากผลงานออกแบบและการประกวดของนักศึกษา มาทำการจัดแสดงและเตรียมจำหน่ายรับเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง หลังพบว่ากระแสความนิยมกางเกงไดโนเสาร์,กางเกงช้าง,กางเกงแมวและกางเกงลวดลายต่างๆที่สื่อถึงอัตลักษณ์และสัญลักษณ์ของแต่ละจังหวัดยังคงเป็นที่นิยมและเป็นที่ชื่นชอบอย่างมาก จึงทำให้คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ร่วมกับ มูลนิธิก่อการดีและ อบจ.ขอนแก่น ได้จัดการประกวดออกแบบอัตลักษณ์ลายผ้า จ.ขอนแก่น ในชื่อ “ลายเมืองขอน” แยกเป็นลายผ้าและลายกางเกง โดยมีนักศึกษาและผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจำนวนมาก

ผศ.ดร.สมหญิง กล่าวว่า ทันทีที่คณะประกาศการประกวดออกไปมีนักศึกษาส่งผลงานจำนวนมาก ภายใต้กรอบแนวคิดคือผ้ายลายเมืองขอนและดึงเอาอัตลักษณ์ที่สื่อถึงความเป็นขอนแก่นมาสร้างสรรค์ออกเป็นผลงาน ทั้งยังคงมีการนำนักศึกษาลงพื้นที่ที่พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง และ วัดไชยศรี ซึ่งเป็น 2 พื้นที่ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของคนขอนแก่น ทั้งในเรื่องของการขุดค้นพบไดโนเสาร์สายพันธ์ใหม่ที่ขอนแกนมากถึง 5 สายพันธ์,ฮูปแต้มและศิลปะวัฒนธรรมของวัดไชยศรี ซึ่งทั้งหมดนักศึกษาได้นำมาออกแบบและกลายมาเป็นกางเกงไดโนเสาร์ที่สวยงามรับเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้รวม 3 รูปบบ

“ขณะนี้รูปแบบกางเกงไดโนเสาร์ที่ถือเป็นคอลเลคชั่นใหม่ได้เข้าสู่กระบวนการเชิงพาณิชย์แล้ว โดยคณะฯไม่ได้ว่าจ้างหรือส่งไปให้ต่างประเทศผลิตเพื่อลดต้นทุน ซึ่งกางเกงไดโนเสาร์ดังกล่าวจัดเป็นการนำนวัตกรรมสู่พาณิชยกรรม โดยมีเนื้อผ้า นุ่ม เบา เย็นสบาย สีสดใส โดยมีการนำเทคโนโลยีนาโน จากคณะวิศวกรรมศาสตร์มาใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ โดยเราต้องการสร้างรายได้ให้กับชุชนและเกิดการหมุนเวียนในพื้นที่เพราะเมื่อมีการจ้างงาน ก็จะมีรายได้เกิดขึ้นกับชุมชน ซึ่งกางเกงไดโนเสาร์ลายใหม่จากผลงานของนักศึกษานั้นจะออกมาจำหน่าย 3 รูปแบบประกอบด้วยแบบฮาร์ดคอร์ส ที่เป็นการออกแบบแนวมินิมอลจากกระดูกไดโนเสาร์ ในเฉดสีขาวและสีดำ,ลายฮูปแต้มที่บรรจุลวดลายของวัดไซยศรีและไดโนเสาร์ 5 สายพันธ์ของขอนแก่น ด้วยรูปแบบสีฟ้าสดใส และลายไดโนเสาร์ภูเวียงสิรินธรเน่ ไดโนเสาร์สายพันธุ์แรกที่ค้นพบที่ขอนแก่น ที่จัดทำเป็นสีเหลือง,สีส้มและสีม่วง นอกจากนี้ลายไดโนเสาร์ยังคงมีการจัดทำเป็นกระเป๋าสะพาย เพื่อแสดงให้เห็นว่าการนำเอาอัตลักษณ์ของเมืองมาถ่ายทอดเป็นลวดลายประจำถิ่นที่สวยงามผสมผสานกับการออกแบบและแนวคิดที่มาจากจินตนาการของนักศึกษาสามารถที่จะต่อยอดให้ถูกนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆในชุมชนได้อีกด้วย “

ขณะที่ น.ส.ขวัญชนก ใจกลาง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มข. กล่าวว่า ดีใจและภูมิใจที่สามารถคว้ารางวัลยอดเยี่ยมในการประกวดการออกแบบครั้งนี้ โดยแนวคิดที่ได้นั้นมาจากากรลงพื้นที่ที่พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียงและการชมความสวยงามของฮูปแต้มและสิมอีสานที่วัดไชยศรี จนวาดภาพแห่งจิตนาการด้วยการนำไดโนเสาร์ 5 สายพันธ์ที่ค้นพบที่ขอนแก่น มาผสมผสานกับลายฮูปแต้มที่สวยงาม และการจัดเรียงเฉดสี หรือการลงเส้นวาดลวดลาย ที่สื่อถึงอัตลักษณ์ของเมืองขอนแก่นเข้าไป ซึ่งถือว่าเกินความคาดฝันที่ได้รับรางวับอย่างมาก เนื่องจากการส่งผลงานเฉพาะลายกางเกงนั้นมีมากกว่า 50 ผลงาน ซึ่งเมื่อท่านอาจารย์ได้มอบโจทย์ ให้คำแนะนำ และระเบียบกฎการประกวดออกมชัดเจน จึงมีความตั้งจที่จะนำเสนอผลงานที่เกิดจากแนวคิดของตนเองผสมผสานกับสาขาวิชาที่เรียนและดึงเอาอัตลักษณ์ทั้งหมดมาเป็นลวดลายกางเกง จนวันนี้ลายผ้าที่ออกแบบมานั้นได้ถูกต่อยอดเชิงพาณิชย์และจัดทำเป็นกางเกงและกระเป๋าที่สวยงามถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับสินค้าประจำถิ่นให้กลายเป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ที่หลายคนกำลังพูดถึงและต้องการที่จะได้มาสวมใส่ในขณะนี้อย่างมากอีกด้วย

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.