ชาวบ้านเก็บทองได้ หวังรวยแน่ แต่ดันกลายเป็นตำรวจมาเคาะบ้าน

178
ถ้าคุณดันเดินไปเจอทองก้อนโต มองด้วยตาก็น่าจะหนักราว ๆ 20 กิโลกรัม คุณจะเก็บกลับบ้านไหม? จะเอาไปขายหรือไม่? วันนี้ Betflix เตรียมข่าวเด็ดของชาวนาที่ขุดเจอทอง กะขายหวังรวย แต่กลับเจอเหตุไม่คาดฝันเป็นตำรวจมาตามเคาะบ้านแทน สุดท้ายจบอย่างไรมาดูกัน
ในจีนนั้นถือว่าเป็นประเทศที่มีวัตถุโบราณมากมาย เพราะมีประวัติความเป็นมา พร้อมทั้งวัฒนธรรมที่หลากหลาย ยาวนานหลายพันปี แต่ในเมืองอย่างฉวนเฉิง ที่อยู่ในมณฑลอันฮุย ที่เคยเป็นแหล่งทองสัมฤทธิ์ที่มีชื่อเสียงในราชวงศ์ซางกลับไม่เคยมีใครได้เจอวัตถุทางวัฒนธรรมใด ๆ เลย จนเวลาเดินทางมาถึงปี 1999 อยู่ ๆ ก็ดันมีคนค้นพบสมบัติเป็นทองคำชิ้นสำคัญ และเขาเป็นเพียงชายชาวนาคนหนึ่งที่กำลังขุดโคลนในสระน้ำของหมู่บ้านเท่านั้น
เหตุการณ์ในวันนั้นเริ่มต้นด้วยการทำงานของเขาตามปกติ โดยในระหว่างที่เขากำลังขุดโคลนอยู่ในสระน้ำของหมู่บ้าน อยู่ ๆ เข้าก็รู้สึกได้ถึงแสงสีทองที่ส่องประกายออกมาอย่างเจิดจ้าจากด้านล่างของสระ แน่นอนว่าในเวลาเจอของแบบนี้ไม่มีอะไรมาหยุดยั้งความอยากรู้อยากเห็นของคนเราได้ เหมือนกับเวลาที่คุณกำลังจะเข้ารอบแจ็คพอตของสล็อตใน Betflix อย่างไรอย่างนั้น
เขาจึงได้ขุดต่อไปจนพบว่านี่คือวัตถุสีเหลืองทองอร่ามที่มาพร้อมน้ำหนักกว่า 20 กิโลกรัม มองให้รอบด้านของวัตถุไม่ว่าจะมุมไหนอย่างไรก็แปลกตา พร้อมทั้งมีลวดลายที่เมื่อมองใกล้ ๆ แล้วสัมผัสได้ถึงความประณีตในการทำอย่างชัดเจน
นาทีนั้นเขาคิดว่านี่คือสมบัติชิ้นใหญ่ที่เข้ามามอบความโชคดีและเงินทองมหาศาลให้กับเขา และได้นำมันกลับบ้านมาด้วยแบบเงียบ ๆ แต่เรื่องราวมันผิดเพี้ยนตรงที่ชาวบ้านโดยรอบไม่เงียบตาม เพราะการที่เขาได้เจอกับของล้ำค่าขนาดนี้เรื่องราวก็แพร่กระจายไปทั่วหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว
หลังจากนั้นเรื่องก็เดินทางไปถึงหูของฝั่งทางการจีน จนมีผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นขอเข้ามาตรวจสอบ แต่ชายชาวนาคนนั้นเลือกที่จะปฏิเสธ และไม่ยินดีต้อนรับพวกเขา แต่แน่นอนว่ากลุ่มผู้เชี่ยวชาญไม่มีทางยอมแพ้ง่าย ๆ เพราะพื้นที่แห่งนี้ที่ควรจะเจอสมบัติโบราณมากที่สุดแต่กลับไม่เคยเจอ เมื่อได้เจอสิ่งที่คาดว่าจะเป็นสมบัติจากรางวงศ์ซางจึงไม่มีใครยอมแพ้อย่างแน่นอน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ไม่เป็นผล แถมทางชายคนนั้นยังยอมให้แค่เหล่าพ่อค้าของเก่าหลากหลายรายเข้ามาเยี่ยมชม แทนที่จะให้ทางการตรวจสอบ จึงเป็นจุดที่ทำให้เจ้าหน้าที่มั่นใจมากขึ้นว่านี่คือสมบัติทางวัฒนธรรมที่ล้ำค่า จนพยายามหาทางเข้ามาตรวจสอบอย่างเป็นทางการให้ได้
ฝั่งผู้เชี่ยวชาญกังวลมากว่าถ้าสมบัติชิ้นนี้ถูกขายออกไปการตามหาหรือทวงคืนมาตรวจสอบจะเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้น จึงปรับแผนดึงตำรวจในท้องที่เข้ามาช่วยเหลือ และเมื่อชายชาวนาต้องเจอกับตำรวจก็จำเป็นที่จะต้องยอมให้เข้าตรวจค้น และเริ่มเข้าใจว่าการพยายามขายสมบัติชิ้นนี้กำลังเข้าข่ายของการเจตนาซื้อขายหรือทำลายโบราณวัตถุ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เขาอาจถูกปรับและดำเนินคดีใหญ่โตมากขึ้นได้ถ้าไม่ยอมมอบสมบัติให้ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ
เมื่อตำรวจเข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก็ได้สมบัติชิ้นนี้ไปตรวจสอบตามกระบวนการ และเมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก็พบว่านี่คือมรดกทางวัฒนธรรมของจริง ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีในสมัยราชวงศ์ซาง มีอายุราว 3,000 ปี ถือเป็นสมบัติที่ล้ำค่ามากของประเทศจีน ทำมาจากวัสดุหลากหลายชนิด สีเหลืองอร่ามที่เห็นนั้นมาจากการเติมทองแดง ตะกั่ว ดีบุกเข้าไปในกระบวนการหล่อ ซึ่งทำให้สีของมันไม่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาแม้จะผ่านมานานและไปอยู่ในโคลนลึก ในปัจจุบันจึงได้ทำความสะอาดตามขั้นตอนที่ถูกต้องและนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
เรื่องราวของชายชาวนาที่เจอเข้ากับสมบัติล้ำค่าชิ้นโตก็จบลงไปอย่างที่ไม่มีใครต้องถูกปรับหรือเข้าคุกแต่อย่างใด แต่ก็ไม่มีใครสามารถรู้ได้ว่าภายในใจชายคนนั้นเสียดายมากแค่ไหนที่เก็บของล้ำค่าได้ในขณะที่ไม่สามารถจะทำอะไรต่อได้ ซึ่งในจีนนั้นการที่ใครบังเอิญค้นพบเข้ากับมรดกทางวัฒนธรรมที่อยู่ในเขตของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณไหนก็ตาม แล้วไม่ส่งให้ทางการตรวจสอบจะถือว่าผิดกฎหมาย เพราะสิ่งของที่พบเหล่านี้ถือว่าเป็นของรัฐจีน 100% ถ้าคุณบังเอิญไปเที่ยวจีนแล้วเจอของที่ดูโบราณเข้าอย่าเก็บกลับบ้านเด็ดขาด เพราะมันอาจทำให้คุณเดือดร้อนได้ แต่ถ้าไม่อยากเดือดร้อน แถมได้ทั้งเงินและความสนุกสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการเข้ามาเล่นเกมกับทาง Betflix รับรองว่ามีเกมเด็ดจากทั่วทุกมุมโลก และโปรโมชั่นดี ๆ รอคุณอยู่เพียบ บอกเลยว่าทั้งคุ้มทั้งรวยแบบไม่เหมือนใครแน่นอน

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.