หนึ่งในอาชีพ ที่น่าทึก นักเป่าแก้วสารพัดนึก! เป่าเป็นรูปสัตว์หลากหลาย

103

วันที่ 21 เม.ย. 67  ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสิทธิ์ ริมวัน อายุ 54 ปี ชาวบ้านอำเภอเมืองจังหวัดพะเยา ซึ่งมีอาชีพเป่าแก้วสารพัดนึกและมีความสามารถเป่า เป็นรูปเหมือนต่างๆ อาทิ รูป คน สัตว์ แมลง ตุ๊กตา พญานาคและอื่นๆ ได้อย่าง วิจิตร สวยงามพร้อมแต่งแต้ม ด้วยสีสันต่างๆ วางแผงจำหน่ายตามตลาดนัด และงานต่างๆ จนเป็นที่สนใจของผู้คนทั่วไปและชาวต่างชาติ ที่พบเห็นต่างมาดูวิธีการเป่า แก้วด้วยไฟแก๊ส เป่าปั้นขึ้นเป็นรูปร่าง ต่างๆ ด้วยความชำนาญ และเหมือนสัตว์ที่เป่าทุกอย่าง พร้อมขอซื้อเป็นที่ระลึก ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ชิ้นละ 30 บาทจนถึงหลายร้อยบาท

นายประสิทธิ์ ริมวัน กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพ เป่าแก้ว ด้วยไฟแก๊ส มากว่า 10 ปี จะนำหลอดแก้วมาเป่าด้วยแก๊สให้เป็นรูปเหมือนต่างๆได้หลากหลายชนิด เช่น รูปสัตว์ต่างๆ และตามสั่งของลูกค้าที่จะให้ทำเป็นรูปอะไร สำหรับที่ทำเสร็จจะวางแผงขายตามตลาดนัดและงานต่างๆ ทั้งในและต่างจังหวัด และจะขายราคาตั้งแต่ชิ้นละหลักสิบจนถึงหลักร้อยบาท

ซึ่งเป็นนักเป่าแก้ว ที่ยังมีให้เห็นในปัจจุบัน และจะเปิดร้านแผงลอย นั่งเป่าแก้ว ขายตามงาน หรือตลาดนัดต่างๆ ทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดพะเยา ด้วยฝีมือการเป่าแก้วที่มีความสวยงามและเป็นช่างเป่าแก้วอันดับต้นๆๆของหวัดพะเยา ด้วย

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.