พระ ว.จัดงาน มหกรรมศิลปะ พุทธศิลป์รับโลว์ซีซั่นเชื่อ อีก 4-5ปี แซงสิงคโปร์

8

ที่อาคารสูญญาตาคาร ไร่เชิญตะวัน ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายอมร กิตติกวางทอง วัฒนธรรม จ.เชียงราย นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “พุทธพลังแผ่นดิน อัศจรรย์งานศิลป์แผ่นดินล้านนา เชิญตะวัน Art Festival” โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-31 พ.ค. 61 ที่ไร่เชิญตะวัน โดยการแถลงพระมหาวุฒิชัย วัชรเมธี (ว.วชิรเมธี) ผู้ก่อตั้งและอธิการบดีมหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ ไร่เชิญตะวัน ได้ส่งภาพวิดิโอร่วมการแถลงข่าว มาจากประเทศฝรั่งเศส

พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี กล่าวว่าเชียงรายเป็นเมืองแห่งพระพุทธศาสนาและศิลปะดังนั้นจึงนำศิลปะมาใช้เป็นกุสโลบายให้ผู้คนเข้าถึงพุทธรรม แม้แต่ภายในไร่เชิญตะวันปัจจุบันก็ใช้ศิลปะล้านผสมผสานกับพุทธศาสนานิกายเชนจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งให้ความเรียบง่าย สงบและงดงามควบคู่กับการอนุรักษ์ธรรมชาติ ส่วนอาคารต่างๆ ภายในก็ล้วนมีความพิเศษ ดังนั้นภายในงานจึงจะมีการนำศิลปะแขนงต่างๆ จากศิลปินชาวเชียงรายไปจัดแสดงให้ลงตัว เช่น ภูริดล พิมสาร ศิลปินที่ต่อยอดศิลปะพระโพธิสัตว์เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการวิ่งก้าวคนละก้าวของตูน บอดี้แสลม จนได้เงินทุนสนับสนุนกว่า 25 ล้านบาท พุทธรักษ์ ดาษดา โต สวรรค์บนดินที่เป็นศิลปินจิบชา นอกจากนี้มีการจัดแสดงกวีนิพนธ์ของตนที่มีศิลปินนำไปต่อยอดเป็นบทเพลงดังมาแล้วมากมาย เช่น วิ่งบนถนนสะเทือนถึงหัวใจ วันสุดท้ายของพ่อ หรือบทเพลงในละครพระพุทธเจ้าที่มีการนำไปต่อยอดอย่างน้อย 3 บทเพลง มาจัดแสดงด้วย

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่าเชียงรายมีศิลปินกว่า 400 คนและมีศิลปินรุ่นใหม่ที่กำลังต่อยอดนับ 1,000 คน ซึ่งสามารถตอบโจทย์การท่องเที่ยวของประเทศไทยและ จ.เชียงราย ได้เพราะในช่วงฤดูหนาวหรือไฮด์ซีซั่นจะมีนักท่องเที่ยวไปเยือนจำนวนมากแต่เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน หรือหลังเทศกาลสงกรานต์ มักจะประสบปัญหาเงียบเหงา ดังนั้น จ.เชียงราย จึงพยายามจัดกิจกรรมเพื่อแก้ไขปัญหา และเมื่อศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวพบว่านอกจากอยากไปเที่ยวชมธรรมชาติแล้ว ยังอยากชื่นชมด้านศิลปะ ต้องการกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือพระเกจิชื่อดัง ซึ่งสิ่งนี้สังเกตุได้จากการท่องเที่ยวที่ประเทศสิงคโปร์ซึ่งมีเพียงพื้นที่เล็กๆ แต่สามารถทำได้ ดังนั้น จ.เชียงราย ในฐานะเป็น 1 ใน 3 จังหวัดที่เป็นเมืองศิลปะโดยที่เหลือคือ จ.กระบี่ ที่มีการจัดแสดงศิลปะแต่ก็นำผลงานจากแหล่งอื่นๆ ไปจัดแสดง และ จ.นครราชสีมา แต่ก็เป็นศิลปะท้องถิ่นหรือ Folk Art เป็นหลัก ขณะที่ จ.เชียงราย มีทุกแขนงทั้งจิตรกรรม ปฏิมากรรม สถาปัตยกรรมและดนตรี เมือไปสอบถามนักท่องเที่ยวก็มักตอบว่าชอบไปเที่ยววัดร่องขุ่นที่สร้างศิลปะโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติระดับโลก ไร่สิงห์ปาร์ค ไร่ชาฉุยฟง เป็นต้น จึงเรียกได้ว่ามีครบทุกรูปแบบ ดังนั้นปี 2560 จึงเริ่มนำสิ่งเหล่านี้มาจัดกิจกรรมช่วงโลว์ซีซั่นโดยเปลี่ยนเป็นกรีนซีซั่น เช่น กิจกรรมอันซีน ท้องเที่ยวชุมชน งานชิมชา การจัดสรงน้ำที่พุทธมณฑลขึ้นเป็นครั้งแรก จัดรดน้ำดำหัวตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกอำเภอที่ไร่แม่ฟ้าหลวง ฯลฯ จนทำให้ตัวเลขการท่องเที่ยวช่วงดังกล่าวเพิ่มขึ้น 10% จากรายได้จากการท่องเที่ยวของจังหวัดตลอดปีประมาณ 25,000 ล้านบาท

 

“กิจกรรมต่างๆ เช่น พุทธพลังแผ่นดิน อัศจรรย์งานศิลป์แผ่นดินล้านนา เชิญตะวัน Art Festival ดังกล่าว การผลักดันให้เชียงรายเป็นเมืองหลวงของชาและกาแฟโดยเชิญชวนจังหวัดต่างๆ ที่มีผลผลิตไปประชุมหารือ ซื้อขาย แลกเปลี่ยน จัดงานชาติพันธุ์เอ๊กซโปร์ ส่งเสริมงานประจำปีอย่างงานบูชาพระธาตุดอยตุงซึ่งเป็นประเพณีท้องถิ่นให้เป็นงานระดับจังหวัดและอยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยวระดับประเทศ คาดหวังว่าจะทำให้เพิ่มขึ้นถึง 30% และหากทำอย่างต่อเนื่องไปอีก 4-5 ปีก็จะทำให้เราแข่งขันกับสิงคโปร์ได้แน่นอน” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

 

ด้านนายอมร กิตติกวางทอง วัฒนธรรม จ.เชียงราย กล่าวว่ากิจกรรมจะมีความหลากหลายและเป็นเอกลักษณ์ตลอดระยะเวลา 7 วันที่จัดงาน ทั้งการชมพุทธศิลป์ภายในไร่เชิญตะวัน ผลงานทางศิลปะ การแสดงสุนทรียภาพด้านดนตี อาหารล้านนา ชา กาแฟ วรรณศิลป์ โซนปฏิบัติธรรม อย่างหลากหลาย ซึ่งคาดว่าจะสามารถทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวไปเยือนมากขึ้นในช่วงกรีนซีซั่นอย่างแน่นอน

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.