บินสำรวจหมอกควันเชียงรายไม่พบจุดฮอตสปอต ประสานเมียนมาควบคุมเผาป่า พร้อมให้ทหารลาดตระเวณตามชายแดนจับคนเผาป่า

295

เวลา 11.00 น.วันที่ 14 มี.ค.62 พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อสำรวจการลักลอบเผาในพื้นที่ชายแดน จ.เชียงราย ในเขต อ.แม่ฟ้าหลวง และอ.แม่สาย หลังพบว่ามีปริมาณหมอกควันหนาแน่น และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยสภาพอากาศทั่วไปใน จ.เชียงราย โดยเฉพาะตามตะเข็บชายแดนยังคงปกคลุมไปด้วยหมอกควันทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นมีประมาณ 3 กิโลเมตรเท่านั้น

โดยคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษที่ อ.แม่สาย ตรวจพบว่ามีปริมาณฝุ่นละอองและหมอกควันเล็กกว่า 2.5 ไมครอนในอากาศหรือหรือพีเอ็ม 2.5 จำนวน 198 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือพีเอ็ม 10 จำนวน 240 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนในเขต อ.เมือง จ.เชียงราย ห่างจากชายแดนประมาณ 60 กิโลเมตร พบมีค่าพีเอ็ม 2.5 จำนวน 95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าพีเอ็ม 10 จำนวน 123 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในรอบ 4 วันนับตั้งแต่มีปริมาณฝุ่นละอองและหมอกควันเข้าเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมายังคงเกิดไฟไหม้บริเวณแนวตะเข็บชายแดนทั้งไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง และไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เทิง และ อ.เวียงแก่น ทางเจ้าหน้าที่ไฟผ่าดอยตุงและชาวบ้าน ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง ได้เข้าทำการดับไฟที่บริเวณสันขายแดนตรงกันข้ามบ้านลิเซ ต.แม่ฟ้าหลวง โดยไฟได้โหมลุกไหม้ในป่าละเมาะเขตฝั่งประเทศเพื่อนบ้านซึ่งเป็นภูเขาสูงชันเป็นบริเวณกว้าง ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ได้เข้าสกัดกั้นเพื่อไม่ให้ไฟลุกลามเข้าสู่เขตประเทศไทยตลอดทั้งคืน ขณะที่ด้าน อ.เทิง และ อ.เวียงแก่น เกิดการเผาไหม้เล็กน้อยเป็นบางช่วงซึ่งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านสามารถเข้าไปดับได้ทันเป็นส่วนใหญ่

หลังจากที่ได้บินสำรวจพื้นที่แล้วพบว่ามีปริมาณหมอกควันจำนวนมากลอยปกคลุมพื้นที่ แต่ไม่พบว่ามีการเผาแต่อย่างใด โดยพ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ได้เดินทางไปที่ที่ว่าการอำเภอแม่สายเพื่อเข้าพบกับ นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย ร.ท.ไผทสันต์ อมารเมธาศักดิ์ หัวหน้าศูนย์ประสานงานชายแดน ไทย – เมียนมา ส่วนท้องถิ่น หรือ TBC เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการแก้ไขเนื่องจากปริมาณหมอกควันที่เกิดขึ้นใน พื้นที่ชายแดน หลังจากพบว่าเกิดการเผาในพื้นที่ของประเทศเมียนมาและมีฮอตสปอตเกิดขึ้นหลายจุด โดยได้มอบหมายให้ทาง TBC เดินทางไปพบกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเมียนมาพร้อมนำข้อมูลจากภาพถ่ายทางอากาศให้ฝ่ายเมียนมาทราบและขอความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและการเผาที่เกอดขึ้นตามแนวชายแดน เพื่อให้ลดปริมาณหมอกควันที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ในด้านของกำลังทหารตามแนวชายแดน ทาง พ.อ.ชาตรี ได้สั่งการให้ กำลังทหารในพื้นที่นอกจากจะลาดตระวเวณในการป้องกันยาเสพติดแล้ว ให้ตรวจตราและจับกุมผู้ที่ลักลอบเผาด้วย พร้อมกับตรวจค้นผู้ที่จะเดินทางเข้า – ออกจากพื้นที่ป่าด้วย โดยให้มีประสานในการลาดตระเวณร่วมกับทหารของประเทศเมียนมาด้วย

สำหหรับในพื้นที่ อ.แม่สาย นายประจญ ปรัชสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้นำรถดับเพลิงฉีดพ่นละอองใน้ำจำนวน 5 จุด ตั้งแต่บริเวณด่านพรมแดน ไปจนถึง ที่ว่าการอำเภอแม่สาย ทุกวัน เป็นเวลา 5 วัน จากน้นจะประเมินสถานการณ์ เพื่อหาแนวทาแก้ไขอีกครั้ง

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.