ฤดูฝนเชียงราย การท่องเที่ยวกรีนซีซั่น สัมผัสกับธรรมชาติ สนุกกับกิจกรรมหลากหลาย(ชมภาพชุด)

117

หากนึกถึงแหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศ แน่นอนว่าจังหวัดเชียงรายจะต้องติดอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ที่หลากหลาย ที่มีทั้งศิลปวัฒนธรรม เช่นวัดร่องขุ่น ที่เป็นเหมือนประตู่สู่จังหวัดเชียงราย บ้านดำ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี วัดร่องเสือเต้น ขัวศิลปะ ฯลฯ และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ หลายแห่ง เช่นภูชี้ฟ้า ผาตั้ง ดอยตุง ดอยช้างมูบ ดอยผาหมี ดอยผาฮี้ สามเหลี่ยมทองคำ รวมไปถึงไร่ชาที่มีหลากหลาย ทั้งไร่ชาฉุยฟง ชิมชาดอยแม่สลอง ซึ่งหากที่กล่าวมานั้นเป็นสถานที่ซึ่งดึงดูดใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งต่างรู้กันว่าฤดูการท่องเที่ยวจะต้องไปเชียงราย เพื่อสัมผัสกับธรรมชาติ และอากาศหนาว แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าฤดูฝน หรือกรีนซีซั่นที่จังหวัดเชียงรายมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่งให้มาเที่ยวชม

นายกิตติ ทิศสกุล นายกสมาคมสหพันธ์อุสาหกรรมท่องเที่ยวภาคเหนือ กล่าวว่า การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย ได้สนับสนุนให้แต่ละชุมชนผลักดันแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน โดยเน้นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรปลอดภัยโดยเน้นสินค้าชุมชนที่ปลอดสารพิษ นำนักท่องเที่ยวเข้ามาทำกิจกรรม สร้างฝายต้นน้ำ อนุรักษ์ธรรมชาติ เพื่อให้เกิดการท่องเทียวในชุมชน ซึ่งแปลกไปจากการท่องเที่ยวแบบเดิมที่มุ่งไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วให้เข้าสู่ท้องถิ่น จะทำให้เกิดการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่เกิดขึ้นกับจังหวัดเชียงราย และเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมขน

นอกจากการสนับสนุนการท่องเที่ยวในชุมชนแล้ว ทางสมาคมสหพันธ์อุสาหกรรมท่องเที่ยวภาคเหนือ ก็ได้สนับสนุน เรื่องการท่องเที่ยวกับกีฬา เพื่อให้เป็นเมืองท่องเที่ยวด้านกีฬา และสปอตแอดเวนเจอร์ทัวร์ ตามสถานที่ธรรมชาติ เช่นปั่นจักรยานตามภูมิประเทศ ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร จากอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก – ห้วยหมาก เลี่ยม เข้าสู่ เมืองเชียงราย กิจกรรมขับรถ ATV และพายเรือคายัก ในแม่น้ำกก ที่บ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ซึ่งกิจกรรมการท่องเที่ยวแบบแอดเวนเจอร์นี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาใชนช่วงกรีนซีซั่นหรือฤดูฝน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายในช่วงฤดูการท่องเที่ยวหรือ ไฮน์ซีซั่นด้วย

“ทางสมาคมสหพันธ์อุสาหกรรมท่องเที่ยวภาคเหนือ ได้มีการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวโดยมีการเชื่อมโยงเมืองท่องเที่ยว ระหว่าง เชียงราย กับต้าลี่ ลี่เจียง แชงกรีล่า ซึ่งมีเส้นทางการบินที่บินตรงมาสู่จังหวัดเชียงราย ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถมีตัวเลือกในการท่องเที่ยวที่หลากหลาย นอกจากนี้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย ก็ได้ประสานกับทางบริษัท่องเที่ยวในประเทศฮ่องกง โดยนำเอเจนทัวร์ มาเปิดเส้นทางท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย เพื่อเก็บข้อมูลสถานที่ต่างๆ นำไปเสนอขายทัวร์ให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจอีกด้วย” นายกิตติ กล่าว

นางสาว กรุณา เดชาวงค์ ณ อยุทธยา ผอ.สำนักานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงราย กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาจังหวัดเชียงราย ได้รับผลกระทบทั้งในเรื่องไฟป่าหมอกควัน และภัยแล้ง ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงไปบ้าง ซึ่งในช่วงฤดูฝนนี้ ทางสำนักงานก็ได้มีการสนับสนุนการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย ในการจัดกิจกรรมในด้านต่างๆ เช่น โดยเฉพาะในช่วงเดือน กรกฏาคม จะมีการจัดเทศกาล Coffee month ขึ้น โดยได้ร่วมกับทางสายการบินแอร์เอเชีย ในการเอาตั่วเครืองบินมาแลกเครื่องดื่มฟรี ในร้านที่ร่วมรายการ และมีการจับรางวัล โดยมีตั๋วเครื่องบินในประเทศ 2 ที่นั่ง โดยได้มีการร่วมกับผู้ประกอบการกาแฟในจังหวัดเชียงราย โดยแต่ละร้านจะมีเมนูพิเศษ ให้ลูกค้า นอกจากนี้จะบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการประชุมเสวนาเรืองของ ชากาแฟ ที่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง รวมไปถึง การจัดกิจกรรมกับทาง ไร่เชิญตะวัน ซึ่งจะมีกิจกรรม โยคะ กับการดื่มชา ที่ ไร่รื่นรม ก็จะมีการจัดเวิร์คช็อปเรื่องชา ซึ่งกิจกรรมต่างๆ จะเป็นการดึงดูดและเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาในจังหวัดเชียงรายเพื่อมาท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนนี้ด้วย

“สำหรับการเตรียมความพร้อมในการรับมือนักท่องเที่ยว กรีนซีซั่น ทางสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงราย ก็ได้เชิญชวนผู้ประกอบการ ในการจัดทำเพคเกจ ราคาพิเศษ ทั้งเจ้าของร้ากาแฟ ที่พัก ร้านอาหาร โดยแต่ละร้านก็จะมีโปรโมชันในราคาพิเศษ ให้กับนักท่องเที่ยวด้วย และที่สำคัญการเดินทางมาในจังหวัดเชียงรายในช่วงฤดูฝนนี้ ตั๋วเครื่องบินไม่แพงด้วย จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังจังหวัดเชียงราย ที่มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย” ผอ.สำนักานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงราย กล่าว

 

 

 

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.