ร่วมด้วยช่วยกัน ร่วมกับจังหวัดเชียงรายมอบผ้าห่มให้ผู้ประสบภัยหนาว

7

4

 

 

 

เวลา 09.30 น.วันที่ 17 ธ.ค.56 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจัหวัดเชียงราย โครงการร่วมด้วยช่วยกันภัยหนาว ครั้งที่ 17 ได้นำผ้าห่มกันหนาวจำนวน 2,400 ผืน มอบให้กับ นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อนำไปมอบให้กับประชาชนที่ประสบภัยหนาวพื้นที่ 18 หมู่บ้านในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง ซึ่งทางจังหวัดเชียงรายได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ซึ่งมีชนกลุ่มน้อยเผ่าต่างๆอยู่จำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ยากจน และยังขาดแคลนเครื่องกันหนาวเป็นจำนวนมาก

นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ กล่าวว่า หลังเกิดฝนตกหนักเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาทำให้อุณหภูมิได้ลดลงต่ำอย่างรวดเร็ว จึงได้ประกาศให้พื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากความหนาวเย็นเพียงอำเภอเดียว แต่จากการที่อุณหภูมิลดลงต่ำลงเรื่อยๆนั้นทางจังหวัดจะได้ทะยอยประกาศให้แต่ละอำเภอเป็นเขตประสบภัยพิบัติแล้ว เพื่อจะได้เข้าไปช่วยเหลือได้ทัน โดยผ่านมาพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนเสื้อผ้าเครื่องกันหนาวรวมกันเป็นจำนวนมาก กระทั่งปัจจุบันยังคงเหลือขาดแคลนอีกมากกว่า 100,000 ผืน และได้มีภาคเอกชนและองค์กรต่างๆ ระดมกำลังกันนำเครื่องกันหนาวมาบริจาคผ่านจังหวัดได้แล้วประมาณ 40,000 ผืน แต่ก็ยังถือว่าขาดแคลนอีกมากจึงขอเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปสามารถบริจาคได้โดยอาจจะผ่านจังหวัด หน่วยงานองค์กรต่างๆ หรือเข้าไปบริจาคถึงพื้นที่ต่างๆ ได้โดยตรงต่อไป

สำหรับอุณหภูมิที่ลดต่ำลงกว่า 10 องศาเซลเซียสและคาดว่าจะลดลงอีกเรื่อยๆ จะต้องรีบให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ขาดแคลนเสื้อผ้าเครื่องกันหนาวโดยที่ผ่านมามีสถิติผู้ขาดแคลนจำนวนประมาณ 280,000 ผืน โดยทางจังหวัดได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังภาคเอกชนและองค์กรต่างๆ ในการสนับสนุนเครื่องกันหนาวอีกจำนวน 40,000 ชุดเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทัน แต่ก็ดังยังคงขาดแคลนอีกจำนวนมากจึงได้มีการตั้งหน่วยช่วยเหลือและรับบริจาคตามอำเภอต่างๆ แล้วเนื่องจากภาครัฐไม่มีเครื่องกันหนาวสำรองเอาไว้ สำหรับผ้าห่มกันหนาวที่เคยได้รับบริจาคทุกปีนั้นเนื่องจากพื้นที่ใน อ.แม่ฟ้าหลวงเป็นพื้นที่สูงมีอากาศหนาวเย็นทั้งปี ชาวบ้านสวนใหญ่จึงได้ใช้ผ้าห่มทั้งปี ส่วนใหญ่มีเพียงบ้านละไม่กี่ผืนทำให้ไม่ได้นำออกมาทำความสะอาดซึ่งทำให้เนื้อผ้าทรุดโทรมและฉีกขาดเร็วทำให้ต้องขอรับบริจาคเพิ่มในทุกปี

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.