กลิ่นเหม็นโชยแม่สาย พบต้นตอที่โรงเผาอิฐ ปูนขาว ในท่าขี้เหล็ก

201

 

จากกรณีที่ประชาชนใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเฉพาะ พื้นที่ติดชายแดนเขต เทศบาลตำบลแม่สาย และเขต เทศบาลแม่สายมิตรภาพ ได้รับผลกระทบ มีอาการเวียนหัว แสบจมูก อาเจียน แสบตา

ทางเจ้าหน้าที่ชายแดนจึงได้มีการตรวจสอบหาแหล่งที่มาของกลิ่นดังกล่าว โดยคาดว่าเกิดจากการเผาหรือโรงงานในฝั่งอำเภอท่าขี้เหล็ก จังหวัดท่าขี้เหล็ก ว่ามีโรงงานหรือแหล่งที่มีการเผาโดยใช้ถ่านหินลิกไนย์ ซึ่งส่งกลิ่นเหม็นข้ามมายังฝั่งไทยมีผลกระทบเป็นวงกว้าง

โดยพบแหล่งที่มาของกลิ่นเป็นโรงงานเผาอิฐและการเผาโรงงานปูนขาวโดยใช้ถ่านหินลิกไนย์เป็นการเผา ในเขตหมู่บ้านดอยสะโถ่งบน-ล่าง อำเภอท่าขี้เหล็ก จังหวัดท่าขี้เหล็ก  โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ของบริษัท บ้านลมอิฐ 999 ซึ่งเปิดโรงงานมาเป็นเวลา6เดือน ซึ่งโรงงานแห่งนี้ได้มีผลกระทบหลายหมู่บ้านที่ติดกับโรงงานได้แก่ บ้านสะโถ่งบน บ้านสะโถ่งล่าง บ้านเป็งว่า บ้านผะตินบากง และในพื้นที่ชายแดนฝั่งประเทศไทย

โดยทางการไทยมีการร้องเรียนไปยังทางการของพม่าหลายครั้ง และเข้าไปสอบถามกับโรงงานให้หยุดเผา ได้รับคำตอบจากเจ้าของโรงงานว่าขอเผาจนกว่าถ่านหินลิกไนย์นำมาเป็นวัตถุดิบหมดจึงจะหยุด

อย่างไรก็ตามพบว่าปัจจุบันเวลาผ่านมาหลายเดือนแล้วยังคงมีกลิ่นลอยมาอย่างต่อเนื่อง และถ่านหินดังกล่าวยังไม่หมด ซึ่งทางเข้าหน้าที่จะได้มีการทวงถามความคืบหน้าต่อไป

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.