ทหารบุกทำลายสวยยางบุกรุกป่าสงวนตัดทำลายกว่า 1,500 ต้น

15

81059

 

81062

 

 

เวลา 09.00 น.วันที่ 3 ก.ค.57 พล.ต.พรชัย ดุริยพันธ์ ที่ปรึกษา กกล.รส.จทบ.ชร. ในฐานะ รอง ผอ.กอ.รมน.จ.เชียงราย นายอริยะ เชื้อชม รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สรวย ตำรวจ กก 4.บก.ปทส. และฝ่ายปกครอง รวมกันกว่า 100 นาย ได้เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ซึ่งมีการบุกรุกป่าสงวน ที่บ้านโป่งปูเฟือง ม.1 ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย โดยลักลอบปลูกสวนยางพาราอยู่ในพื้นที่ ซึ่งมีเนื้อที่ 17 ไร่ 84 ตารางวา โดยพื้นที่ดังกล่าวไม่มีใครมาแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของทางเจ้าหน้าที่จังได้ทำการใช้เลื่อยนต์ทำการตัดทำลายต้นยางพาราซึ่งมีอายุประมาณ 7 ปี จำนวน 1,518 ต้น ออกจากพื้นที่ดังกล่าวพร้อมทั้งเตรียมฟื้นฟูป่าให้กลับมาดังเดิม

 

พล.ต.พรชัย ดุริยพันธ์ กล่าวว่า การยึดคืนผืนป่าและปราบปรามการบุกรุกป่าจะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อคืนผืนป่าให้กลับมาเป็นทรัพยากรที่สมบูรณ์ของชาติให้ได้มากที่สุดเพราะที่ผ่านมามีการบุกรุกเข้าไปใช้ประโยชน์กันมาก โดยการปลูกพืชชนิดต่างๆ ซึ่งทาง กอ.รมน.ได้ให้โอกาสผู้เข้าบุกรุกใช้ประโยชน์ได้แสดงตัวและปรับปรุงพื้นที่ให้คงเดิมแต่หากไม่ทำเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าดำเนินการทำลายและฟื้นฟูให้กลับเป็นผืนป่าอีกครั้ง

 

ด้านนายอริยะ เชื้อชม กล่าวว่าพื้นที่ซึ่งถูกรุกล้ำในครั้งนี้เป็นสวนป่าแม่ลาว ซึ่งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ลาวฝั่งซ้าย เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้คำสั่งทางปกครองแจ้งให้ผู้ครอบครองพื้นที่รีบรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและพืชที่ปลูกออกไปให้หมด แต่ไม่มีผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของหรือรื้อถอนออกไปเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป่าสงวนแห่งชาติปี 2507 ทำการตัดต้นยางพาราออกไปให้หมดและทำการปลูกฟื้นคืนผืนป่าต่อไป ซึ่งพื้นที่อุทยานแห่งชาติลำน้ำกกมีเนื้อที่รวมกันทั้งหมดประมาณ 300,000 ไร่ซึ่งยังจะต้องเข้ายึดคืนพื้นที่อีกเป็นบริเวณกว้างตามคำสั่งที่ 66/2557 คณะรักษาความสงบ (คสช.) โดยเฉพาะสวนป่าแม่ลาวยังมีที่ต้องดำเนินการอีกประมาณ 4,000 ไร่แต่จะค่อยดำเนินการเพราะต้องมีการแจ้งให้แต่ละรายทราบให้แสดงตัวเพื่อรื้อถอน ตัดไม้และฟื้นฟูป่าภายใน 15 วันถ้าพ้นกำหนดระยะเวลายังไม่พบใครออกมาแสดงตัวเจ้าหน้าที่ก็จะเข้าไปดำเนินการเป็นรายๆ ไป ตามลำดับ

 

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.