ตม.เชียงของ จับเกาหลีเหนือลอบเข้าไทย

44

 

วันนี้ (1 มิ.ย.) รายงานข่าวจากชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เชียงของ จ.เชียงราย แจ้งว่าขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ทหารร้อย ทพ.3101 ฉก.ทพ.31 กองกำลังผาเมือง นำกำลังออกตรวจตราตามริมฝั่งบริเวณหมู่บ้านดอนมหาวัน หมู่ 9 ต.เวียง อ.เชียงของ ฝั่งตรงกันข้ามเป็นเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ได้พบกลุ่มคนเป็นหญิงหลายคนเดินมาริมฝั่งท่าทางมีพิรุธเพราะลักษณะไม่เหมือนคนไทยและไม่สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยได้โดยแต่ละคนมีสัมภาระเหมือนเดินทางไกลมา เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบพบว่าทั้งหมดเป็นชาวเกาหลีเหนือเป็นหญิงทั้งหมดจำนวน 3 คน อายุ 27 ปี 33 ปีและ 43 ปีตามลำดับ

 

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าทั้งหมดไม่มีเอกสารเข้าเมืองใดๆ อย่างถูกต้อง และได้หลบหนีมาจากชายแแดนประเทศจีน-เกาหลีเหนือ จากนั้นได้เดินทางผ่านประเทศจีนก่อนเข้าสู่ สปป.ลาว แล้วจึงข้ามแม่น้ำโขงหลบหนีเข้าฝั่งไทยที่ อ.เชียงของ โดยมีเป้าหมายจะลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 โดยเฉพาะประเทศเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวส่ง สภ.เชียงของ ดำเนินคดีข้อกล่าวหาเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ก็สามารถจับกุมตัวชาวเกาหลีเหนือเป็นหญิงทั้งหมดจำนวน 7 คนอายุตั้งแต่ 19-61 ปีซึ่งพาเล็กมาด้วยอีก 1 คน ได้บริเวณเดียวกันโดยทั้งหมดต่างเดินทางมาจากประเทศเกาหลีเหนือและต้องการลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งดูจากลักษณะของผู้ที่หลบหนีมาทั้งหมดดังกล่าวพบว่าส่วนใหญ่เป็นหญิงที่เป็นแม่บ้านจึงเป็นเรื่องที่แปลกอย่างมากที่สามารถเดินทางไกลมาจนถึงชายแดน จ.เชียงราย ได้.

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.