สอนลูก รู้จักรับ อย่าง มีมารยาท

23

สอนลูก รู้จักรับ อย่าง มีมารยาท

คริสต์มาส ปีใหม่ เทศกาลของการให้และรับสุดหฤหรรษ์มาถึงแล้ว ซึ่งหมายความว่าลูกของคุณกำลังจะได้รับของขวัญมากมาย คุณคงได้แต่ฝันหากคิดจะ สอนลูก วัยเรียน รู้จักการให้ แต่ไม่ต้องห่วงไป เพราะอย่างน้อยที่สุดคุณยังสามารถสอนให้เด็กวัยนี้ให้รู้จักรับเอาของต่างๆ ด้วยความรู้สึกขอบคุณได้ เรามีเทคนิคมาแนะนำ

• บอกเล่าความจริงของชีวิตให้เขาเตรียมใจรับ ผศ.ดร.จาเน็ท บี เบนสัน จากสาขาวิชาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเดนเวอร์ อธิบายว่า “พ่อแม่ควรบอกให้ลูกเข้าใจว่าเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะขอและได้รับของเล่นทุกชิ้นที่เห็นในจอโทรทัศน์ ตรงกันข้ามในชีวิตจริงเราก็จะได้รับอย่างอื่นที่เขาไม่ได้ขอ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เขารู้จักเตรียมใจและไม่แสดงอาการผิดหวังเมื่อได้รับของขวัญซึ่งอาจไม่ถูกใจเขา

• ช่วยให้เข้าใจด้วยการให้พูด ลองเขียนบทพูดเมื่อได้รับของขวัญให้ลูกได้ฝึกพูด เราจะปล่อยให้เขาขึ้นเวทีโดยไม่ซุ่มซ้อมไปเพื่ออะไร ทั้งที่เป็นโอกาสดีที่ลูกจะได้เรียนรู้จากคุณขึ้นไปอีกขั้น ประโยคง่ายที่ลูกควรพูดเมื่อรับของขวัญ ลองเขียนให้ลูกฝึกพูดตามเลย เช่น “ขอบคุณครับ ผมชอบมันมากๆ” หรือจะให้พูดชมของขวัญแบบเฉพาะเจาะจงก็ยังได้อีกด้วย เช่น “ผ้าห่มผืนนี้นุ่มจังครับ”

• เป็นตัวอย่างให้ลูกเห็น ดร.เบนสัน ย้ำว่า “หากต้องการให้ลูกทำได้ พ่อแม่ก็ต้องเป็นตัวอย่างให้ลูกได้ทำตามทั้งการรู้จักหาจุดดีของของขวัญที่ ได้รับ แม้ว่าจะเป็นสร้อยคอสุดแสนจะพิลึกจากแม่สามีก็ตาม หรือแม้แต่การไม่ติติงของขวัญต่อหน้าผู้ให้ก็ตาม”

เนื้อหาและภาพประกอบจาก นิตยสาร Real Parenting

ที่มา : women.mthai

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.