(มีคลิป)ไทยคุยเมียนมาหาทางออกสินค้าชายแดน

43

วันที่ 29 ก.ย.63 ที่ด่านพรมแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย บริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ยังคงมีการขนส่งสินค้าทั้งจาก อ.แม่สาย ประเทศไทย และจาก จ.ท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมา แต่ยังคงมีการจะกัดประมาณรถขนส่งสินค้า จำนวน 6 คันต่อวัน และยังคงมีการผ่อนปรนให้รถบรรทุกน้ำมันข้ามไปส่งให้ทางสถานีน้ำมันในจังหวัดท่าขี้เหล็ก เพื่อบรรทเทาความตึงดเครียดบริเวณดชายแดน และมีการปลี่ยนคนขับรถที่บริเวณด่านพรมแดน และมีการตรวจวัดไข้เบื้องต้นด้วย

ซึ่งเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางพ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผก.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ในฐานะ ประธานศูนย์ประสานงานชายแดนฝ่ายไทยมาหรือ TBC ฝ่ายไทย ได้เดินทางไปยังห้องประชุุมโรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมา เพื่อพบกับพ.ท.เปี้ยโส่งอ่อง ผบ.กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 293 ในฐานะประธานศูนย์ประสานงานชายแนส่วนท้องถิ่นฝ่านเมียนมา TBC ฝ่ายเมียนมา พร้อมทั้งมี นายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าการจังหวัดท่าขี้เหล็ก พ.อ.ต่อสินอู ผบ.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก เข้าร่วมการประชุม

โดยฝ่ายไทยให้มีข้อเสนอขอให้มีการเพิ่มจำนวนรถที่ใช้ขนส่งสินค้า หลังจากเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมาคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ที่มีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเป็นประธาน ได้มีคำสั่งที่ 22 ให้กำหนดรถที่จะขนส่งสินค้าผ่านพรมแดนไทย-เมียนมา ได้จำนวน 168 คันโดยไม่ได้มีการจำกัดจำนวนว่าจะเป็นรถของสัญชาติใด และให้มีการเปลี่ยนคนขับบริเวณด่านพรมแดนโดยให้คนไทยหรือชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ที่ อ.แม่สาย เป็นคนขับ เข้ามารับสินค้าตามโกดังต่างๆ ใน อ.แม่สาย โดยทางท้องถิ่น จ.ท่าขี้เหล็ก แจ้งว่าจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปแจ้งต่อรัฐบาลรัฐฉานเพื่อให้พิจารณาโดยยังไม่รับปากจะดำเนินการตามข้อเสนอหรือไม่

ส่งทางฝ่ายเมียนมาได้มีข้อเสนอต่อทาง จ.เชียงราย จำนวน 8 ข้อคือ 1.การใช้รถขนสินค้าผ่านแดนทั้งที่เป็นป้ายทะเบียนของฝ่ายไทยและเมียนมาต้องอยู่ในจำนวนที่เท่าเทียมกัน 2.ขอให้มีการตรวจสอบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถบรรทุกสินค้าคันละ 40,000 บาท ว่ามีระเบียบกฎหมายใดรองรับ 3.กรณีมีรถบรรทุกสินค้าป้ายทะเบียนไทยที่ตกค้างในฝั่งเมียนมาแล้วไม่สามารถมาต่อทะเบียนได้ทันขอให้มีการงดเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมทะเบียนรถชั่วคราว 4.ขอให้รถป้ายทะเบียนไทยที่จะข้ามไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ได้ตรวจสภาพทุกคัน 5.คนขับรถจากฝั่งไทยที่จะนอนค้างใน จ.ท่าขี้เหล็ก ต้องเสียค่าปรับรายคืน 6.ขอให้ลดภาษีหรือค่าธรรมเนียมสินค้าประเภทผัก เนื้อ หมู ปลา จากเดิมที่เคยขนผ่านสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ก่อนวิกฤติไวรัสโควิด-19 วันละเพียง 2,000 บาทต่อตัน แต่เมื่อไปข้ามสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เพิ่มเป็น 4,000 บาทลงเหลือเท่าเดิม 7.ให้คนขับทั้ง 2 ฝ่ายเปลี่ยนคนขับตรงด่านพรมแดนเหมือนเดิม และ 8.หากจะมีมาตรการใดๆ เพิ่มเติมขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการเจรจาหารือกันก่อนดำเนินการต่อไป

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.