เชียงรายชี้ ประสานกับ สปป.ลาวต่อเนื่อง คนไทยได้ติดเชื้อเพียง 7นรข.เข้มตลอดแนวน้ำโขงป้องกันหลบหนีเข้าเมือง

230

จากกรณี ที่มีการะแสข่าวออกมาว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมากในพื้นที่ เขตเศรษฐกิจคิงส์โรมัน ที่เกาะดอนซาว แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ทำให้มีชาว สปป.ลาว พยายามหนีออกจากพื้นที่ดังกล่าว รวมไปถึงคนไทยที่อยู่ในโครงการคิงส์โรมันประมาณ 500 คน ทำงานอยู่ด้วย ทำให้เกิดความแตกตื่นให้กับคนในพื้นที่ใกล้เคียงว่าจะมีการทะลักของคนที่ทำงานในพื้นที่ดังกล่าว หลบหนีเข้าเมืองมาตามช่องทางต่างๆ หรือไม่ เกรงว่าจะนำเอาเชื้อไวรัส โควิด-19 เข้ามาระบาดในประเทศไทย

สำหรับข่าวที่ออกมาดังกล่าวทาง นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การระบาดของในพื้นที่คิงส์โรมันไม่ได้เพิ่งจะเกิดขึ้น แต่ได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อมาตั้งแต่เดือนเมษายนแล้ว จึงเป็นตัวเลขที่เป็นยอดสะสม ซึ่งทางจังหวัดเชียงรายได้ประสานความร่วมมือกับทางการลาว และทางคิงส์โรมันแล้ว โดยทราบว่ามีคนไทยเข้าไปทำงานในพื้นที่โครงการ ประมาณ 500 คน แต่มีการตรวจพบคนไทยติดเชื้อเพียง 13 คน รักษาหายแล้ว 6 คนเหลือเพียง 7 คนที่กำลังรักษาอยู่ ซึ่งทางจังหวัดจึงได้ทำหนังสือประสานความร่วมมือไปยัง สปป.ลาว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนงานไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ โดยนำกลับเข้ามาในช่องทางที่ถูกต้องบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรองโรคและกักตัว 14 วันเพื่อเตรียมความพร้อนด้านสาธรณสุขและป้องกันการหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ถูกต้องซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดได้

 

ทางด้าน น.อ.จิรัฐ ผูกทอง ผบ.นรข.เขตเชียงราย นำโดย น.ท.ภาณุฑัต ทิพย์วงษ์ทอง หน.สถานีเรือเชียงแสน นรข.เขตเชียงราย ได้เพิ่มมาตรการในการป้องกันชายแดน นำกำลังลาดตระเวณทางบก และทางเรือในแม่นำโขง เพื่อป้องกันแรงงานไทยหรือแรงงานต่างด้าว และชาวต่างชาติ ที่พยายามลักลอบเข้ามาในพื้นที่ ตั้งแต่ชายแดน สามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน ถึง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เพื่อป้องกันการนำเชื้อไวรัสโควิด 19 เข้ามาระบาดในพื้นที่ และสิ่งผิดกฎหมาย

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.