สายรักสุขภาพมาทางนี้ แนะนำอาหารดี ๆ ต่อยอดเมนูอาหารได้หลากหลาย

418

อาหารเพื่อสุขภาพ” เทรนด์มาแรงสายคลีน โอกาสทองของคนอยากมีธุรกิจ

เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรงในตอนนี้ เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องตระหนักถึงอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลายจากอาหารที่เราทาน อาหารที่สมดุลเป็นเคล็ดลับในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ บทความนี้จะครอบคลุม 15 อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุดและประโยชน์ที่ได้รับ อาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกายแบ่งเป็น 3 หมวด ได้แก่ ถั่วและธัญพืช ผักและผลไม้ และเนื้อสัตว์ เราสามารถนำอาหารเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในเมนูอาหารได้มากมาย กินดีกันแล้วอย่าลืมอีก 1 ช่องทางดีๆไว้คอยหาเงินกันนะครับ เราขอแนะนำเว็บนี้เลย wwluck เว็บเดียบจบ

แนะนำอาหารมีประโยชน์ ช่วยให้เมนูอาหารของคุณไม่น่าเบื่อ

อาหารประเภทถั่ว เมล็ดพืช และธัญพืช

ประโยชน์ของถั่ว 5 สี สุดมหัศจรรย์ จิ๋วแต่แจ๋ว

  1. อัลมอนด์ อัลมอนด์ให้สารอาหารมากมาย อาทิเช่น แมกนีเซียม วิตามินอี เหล็ก แคลเซียม ไฟเบอร์ ไรโบฟลาวิน เป็นต้น แหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้จากการวิเคราะห์เมื่อปี 2019 พบว่าการบริโภคอัลมอนด์ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้อย่างมีนัยสำคัญ

  1. ข้าวโอ๊ต ความนิยมของข้าวโอ๊ตเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากประโยชน์ต่อสุขภาพ การวิจัยพบว่าปริมาณไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ของธัญพืชชนิดนี้ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด ข้าวโอ๊ตมีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเช่นเดียวกับไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ข้าวโอ๊ตเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโฟเลตและโพแทสเซียม

  1. จมูกข้าวสาลี จมูกข้าวสาลีเป็นส่วนหนึ่งของข้าวสาลีที่เติบโตเป็นพืช โดยพื้นฐานแล้วคือตัวอ่อนของเมล็ดพืช จมูกข้าวมาพร้อมกับรำ​ ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการขัดสี ทำให้เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น จมูกข้าวสาลีมีสารอาหารที่สำคัญหลายประการ ได้แก่ ไฟเบอร์ วิตามินอี กรดโฟลิค วิตามินบี สังกะสี แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส

และกรดไขมันจำเป็น

อาหารประเภทผักและผลไม้

รายชื่อผลไม้ ก-ฮ (วิกิผลไม้) พร้อมสรรพคุณมากกว่า 300 ชนิด !

  1. บร็อคโคลี่ บร็อคโคลี่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ แคลเซียม โพแทสเซียม โฟเลต และไฟโตนิวเทรียนท์ ไฟโตนิวเทรียนท์เป็นสารประกอบที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ เบาหวาน และมะเร็งบางชนิด บร็อคโคลี่ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็น เช่น วิตามินซีและเบต้าแคโรทีน บร็อคโคลี่แค่ครึ่งถ้วยก็สามารถให้วิตามินซีเพียงพอต่อวันได้ประมาณ 85% สารอาหารอีกชนิดหนึ่งในบร็อคโคลี่เรียกว่าซัลโฟราเฟน ซึ่งมีคุณสมบัติต้านมะเร็งและต้านการอักเสบ

  1. แอปเปิ้ล อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อนุมูลอิสระเป็นสารอันตรายที่ร่างกายสร้างขึ้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ไม่พึงประสงค์ในร่างกายและอาจนำไปสู่ภาวะเรื้อรัง ตลอดจนการเร่งกระบวนการชราภาพ สารต้านอนุมูลอิสระในแอปเปิ้ลอาจยืดอายุขัยและลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังได้

  1. ผักคะน้า คะน้าเป็นผักใบเขียวที่ให้สารอาหารที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น วิตามินซีและวิตามินเค คะน้ายังเป็นผักที่หาทานได้ง่ายและมีราคาถูกมาก ๆ แถมยังประกอบอาหารได้หลากหลายอีกด้วย

  1. บลูเบอร์รี่ อุดมไปด้วยไฟเบอร์ สารต้านอนุมูลอิสระ และไฟโตนิวเทรียนท์จำนวนมาก การบริโภคบลูเบอร์รี่อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย

  1. อะโวคาโด บางคนหลีกเลี่ยงการบริโภคอะโวคาโดเนื่องจากมีไขมันสูง แต่อะโวคาโดให้ไขมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่นเดียวกับวิตามินบี วิตามินเค และวิตามินอี นอกจากนี้อะโวคาโดยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ด้วย

  1. ผักใบเขียว การศึกษาเกี่ยวกับการบริโภคผักใบเขียวเป็นเวลา 6 สัปดาห์ทำให้ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลงอย่างมีนัยสำคัญได้ ผักโขมเป็นตัวอย่างของผักใบเขียวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทานแบบดิบ นึ่ง หรือต้มเพียงเล็กน้อย ผักโขมอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 6 วิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค ซีลีเนียม ไนอาซิน สังกะสี ฟอสฟอรัส ทองแดง โพแทสเซียม แคลเซียม แมงกานีส เบทาอีน และเหล็ก

  1. มันเทศ มันเทศมีใยอาหาร วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 6 และโพแทสเซียม มีการเปรียบเทียบคุณค่าทางโภชนาการของมันเทศกับคุณค่าทางโภชนาการของผักอื่น ๆ พบว่า มันเทศมีวิตามินเอ วิตามินซี ธาตุเหล็ก แคลเซียม โปรตีน และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนมากที่สุด

อาหารประเภทเนื้อสัตว์ต่าง ๆ

Meat / เนื้อสัตว์ - Food Wiki | Food Network Solution

  1. ปลาที่มีน้ำมัน ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาเทราท์ ปลาแมคเคอเรล ปลาเฮอริ่ง ปลาซาร์ดีน และปลากะตัก ปลาประเภทนี้มีน้ำมันอยู่ในเนื้อเยื่อและลำไส้ ปลาเหล่านี้มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง น้ำมันเหล่านี้มีประโยชน์ต่อระบบหัวใจและระบบประสาท

  1. ไก่ ไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่คุ้มค่าและดีต่อสุขภาพ แถมยังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยมอีกด้วย สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือวิธีการเตรียมและการปรุงอาหารส่งผลต่อสุขภาพของไก่ ซึ่งหมายความว่าผู้คนควรจำกัดการบริโภคไก่ทอดและลอกผิวหนังออกก่อนบริโภคเสมอ เพราะว่าหนังไก่มีไขมันอิ่มตัวสูง

  1. ไข่ อีกหนึ่งแหล่งโปรตีนอีกแหล่งหนึ่งที่เราสามารถรวมเข้ากับเมนูอาหารได้อย่างง่ายดาย ไข่มีวิตามิน B-2 และ B-12 ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มีความสำคัญต่อการรักษาพลังงานและสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ไข่ยังมีลิวซีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็น มีบทบาทในการกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ ไข่แดงประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุ รวมทั้งไขมันและคอเลสเตอรอล แนะนำให้ทานไข่ขาวมากกว่าไข่แดง

อาหารที่เราแนะนำไปข้างต้นนี้มีสารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แน่นอนว่าอาหารเหล่านี้ดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน แต่อะไรที่มากเกินไปย่อมไม่ดี บางอย่างควรทานพอดี ๆ ไม่มากหรือน้อยเกินไป ใครที่เบื่อกับการทำเมนูเดิม ๆ คิดไม่ออกว่าทำอะไรดี ลองดูวัตถุดิบอาหารเหล่านี้และนำไปทำอาหารใหม่ ๆ ได้ ลองทำไข่ดาว อะโวคาโด และบลูเบอร์รี่ ทานคู่กับขนมปังโฮลวีตก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่น่าลอง

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.