ควบคุมได้แล้วสถานการณ์ไฟป่าดอยจระเข้ ด้านแม่สรวยพบไฟป่าหนัก

124

วันที่ 17 เม.ย.62 พล.ท. ศุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 พร้อมด้วย ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในการประชุมวางแผนปฏิบัติการดับไฟบริเวณ อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก จังหวัดเชียงราย ดอยจระเข้ ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ส่วนหน้า จังหวัดเชียงราย วัดป่าตึง หมู่ที่ 7 ตำบลแม่จัน อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โดยมีนายนางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน พร้อมด้วยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย คณะทหารฝ่ายเสนาธิการและฝ่ายอำนวยการ เจ้าหน้าตำรวจ สาธารณสุข กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 15 สำนักงานทรัพยากร ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัดเชียงราย เข้าร่วมประชุม ประสาน บูรณาการ และรับทราบภารกิจในการดับไฟป่าและป้องกันการจุดไฟซ้ำ ตลอดจนการบำเพ็ญประโยชน์ของประชาชนจิตอาสาที่เข้าร่วมปฏิบัติหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่

ด้านว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ เปิดเผยว่า สถานการณ์จุดความร้อนในพื้นที่อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ในเช้าวันนี้ (17 เม.ย. 62) มี 5 จุด ซึ่งเจ้าหน้าที่เสือไฟ เหยี่ยวไฟ และราษฎรจิตอาสาดับไฟป่า สามารถเข้าควบคุมและดับไฟป่าได้แล้วจำนวน 3 จุด และอยู่ในระหว่างปฏิบัติการ 2 จุด ได้แก่ที่บริเวณสำนักสงฆ์แม่จันญาณสัมปันโน และ บริเวณน้ำตกตาดทอง โดยทำแนวกันไฟ ป้องกันไฟไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่ชุมชน และดับไฟให้สนิท หลังจากนี้จึงขอความร่วมมือจากประชาชนเฝ้าระวังไฟป่า รวมทั้งคอยเป็นหูเป็นตาสอดส่องให้เจ้าหน้าที่ในการป้องกันและบังคับใช้กฎหมายต่อผู้กระทำความผิดในการจุดไฟเผาป่าด้วย

“จังหวัดเชียงรายไม่เกิดเหตุการณ์เผาป่ามากว่า 2 ปี คาดว่าอาจทำให้เกิดเชื้อเพลิงสะสม ประกอบกับฝนที่ไม่ตกมาเป็นระยะเวลานาน ทำให้ไฟป่าที่เกิดขึ้นยากต่อการดับให้สนิท จนนำไปสู่การประทุขึ้นมาอีกครั้งในบริเวณจุดเดิม” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายกล่าว

โดยตลอดวันที่ผ่านมาได้มีการจัดทำแนวกันไฟตรงจุดสำคัญรอบดอยจระเข้และเฮลิคอปเตอร์จาก เอ็มไอ 17 ได้บินนำน้ำไปโปรยตรงยอดเขาที่ยังมีกลุ่มควันจำนวน 9 เที่ยว ประมาณน้ำจำนวน 31,500 ลิตรและเฮลิคอปเตอร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจำนวน 73 เที่ยว ปริมาณน้ำ 38,340 ลิตร

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ล่าสุดนักบินเฮลิคอปเตอร์ได้สังเกตุเห็นไฟไหม้บริเวณยอดสูงสุดของยอดดอยจระเข้ซึ่งกำลังเดินเท้าไม่สามารถไปถึงได้ และยังเกิดการลุกไหม้ในเขตหมู่บ้านป่าตึง หมู่ 7 ต.ป่าตึง บ้านปงอ้อ หมู่ 11 และบ้านสันมงคล หมู่ 12 ต.แม่จัน โดยมีกลุ่มควันไฟคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ ล่าสุดทางทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ อ.แม่จัน ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าแบ่งออกเป็น 38 ทีม เข้าไปดับไฟตรงจุดที่สามารถเข้าไปถึงโดยนางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน นายกมลไชย พ.ท.โสภิต สุขเจริญ รอง ผบ.ฉก.ทพ. 31 กองกำลังผาเมือง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร ร.17 พัน.3 ในพระองค์ฯ ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น อาสาสมัครและชาวบ้านรวมทั้งหมด 560 นาย

โดยจุดเร่งด่วนคือตรงยอดดอยจระเข้ที่เรียกกันว่า “จุดผาตูบ” ที่ไฟกำลังลามลุกไหม้ เส้นทางบ้านโป่งน้ำร้อน หมู่ 12 ต.ป่าตึง ทางน้ำตกตาดทองผ่านกิ่วคอหมา ต.ป่าตึง ซึ่งแต่ละจุดต้องเดินเท้าเข้าไปโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ชุดเหยี่ยวไฟ จำนวน 80 นาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จิตอาสาและประชาชนจิตอาสารวมทั้งทหารพราน จำนวน 100 คน เข้าทำการดับไฟตรงจุดสำนักสงฆ์วิปัสสนากัมมัฏฐาน หลวงตามหาบัว หมู่บ้านปงตอง หมู่ที่ 5 ต.แม่จัน ที่ไฟเคยดับไปแล้วเถ้าถ่านกลับลุกไหม้ทวีความรุนแรงขึ้นมาใหม่ช่วงเช้าของวันที่ 17 เม.ย.นี้ด้วย ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ยังคงเข้าโปรยน้ำตรงจุดที่คนเดินเท้าเข้าไปไม่ถึงต่อไป

ด้านสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อื่นๆ พบว่าที่ อ.แม่สรวย ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าได้เข้าดับไฟพื้นที่ดอยกาดผี ใกล้เขตหมู่บ้านจู้จี้ หมู่ 19 ต.วาวี อย่างต่อเนื่องโดยไฟป่าดังกล่าวเกิดขึ้นตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนเจ้าหน้าที่ต้องถอนกำลังออกตอนกลางคืนและทำแนวกันไฟเอาไว้เนื่องจากเกิดการโหมลุกไหม้อย่างหนัก ไฟยังลุกไหม้เขตป่าพื้นที่หมู่บ้านสันปูเลย หมู่ 3 ต.แม่สรวย หมู่บ้านปางอาณาเขต หมู่ 6 ต.แม่พริก หมู่บ้านพญากองดี หมู่ 6 ต.ศรีถ้ำ โดยหลายจุดสามารถควบคุมเพลิงและจัดทำแนวกันไฟเอาไว้แต่บางจุดยังโหมลุกไหม้ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปดับไฟตลอดทั้งวัน

ด้าน อ.เวียงป่าเป้า นายอนันต์ สมุทรารินทร์ นายอำเภอเวียงป่าเป้า ยังคงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ร.17 พัน.3 ในพระองค์ฯ รส.กกล.รส.จว.เชียงราย บก.ควบคุมพื้นที่พิเศษดอยเวียงผา, อุทยานแห่งชาติดอยหลวง ส่วนท้องถิ่น เข้าดับไฟพื้นที่หมู่บ้านแม่ตะละ หมู่ 7 ต.สันสลี จนสามารถควบคุมไฟตรงพื้นราบไว้ได้แต่ยังคงเหลือตรงไฟไหม้ที่หน้าผาสูงชันจึงทำแนวกันไฟเอาไว้ ส่วนที่ อ.พาน พบว่าไฟป่ายังคงโหมลุกไหม้ป่าใกล้หมู่บ้านป่าหุ่ง หมู่ 6 ต.ป่าหุ่ง หมู่บ้านใหม่เจริญมิตร หมู่ 15 และหมู่บ้านใหม่เจริญ หมู่ 18 ต.เจริญเมือง หมู่บ้านจำผักกูด หมู่ 5 หมู่บ้านแม่แก้วเหนือ หมู่ 10 และหมู่บ้านแม่แก้วพัฒนา หมู่ 17 ต.แม่อ้อ ทำให้นางภัทราวดี ปัญญาบุญ นายอำเภอพาน ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟตลอดทั้งวันและมีการใช้เฮลิคอปเตอร์สนับสนุนการดับไฟตรงจุดสำคัญอีกด้วย

ด้าน อ.เวียงแก่น ชายแดนไทย-สปป.ลาว เกิดไฟไหม้บนดอยเอียน ต.หงาว แต่ทางชุดปฏิบัติการ ต.หงาว สามารถควบคุมไฟได้ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาและช่วงเช้าเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟให้สนิทอีกครั้ง นอกจากนี้เมื่อเย็นวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้จับกุมชายอายุ 46 ปีจำนวน 1 ราย พื้นที่บ้านห้วยกุ๊ก หมู่ 20 ต.ปอ หลังจากได้เผาป่าเสียหายประมาณ 5ไร่ สอบสวนรับสารภาพว่าได้เผาจริงเพื่อทำการเกษตรเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายอีกรายเพราะอยู่ในช่วงมาตรการห้ามเผาจนถึงสิ้นเดือน เม.ย.นี้และยังอยู่ในเขตป่าอนุรักษ์อีกด้วย

 

ขณะที่ พล.ต.บัญชา ดุริยพันธุ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้ขอความร่วมมือไปยังทาง จ.เชียงราย ให้ตรวจสอบข่าวสารทั้งด้านข่าวสารโดยเฉพาะข้อร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ผ่านทางการร้องเรียนทั่วไป องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือบางครั้งระบายออกมาทางสื่อสาธารณะต่างๆ หรือโชลเชียลมีเดียร์ รวมทั้งบางครั้งมีการกระพือข่าวสารการลุกไหม้ของไฟไปต่างๆ นานา จึงขอให้แต่ละอำเภอได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านอย่างถูกต้องด้วย

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.