สมุนไพรสำหรับเสริมภูมิคุ้มกัน และต้านไวรัส Covid-19 คว้ารางวัลเหรียญทองแดง 13th Korea International Women’s Invention Competition

575

วันที่ 13 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ ดร.ออย หรือ ผศ.ดร.ภญ. รัตติรส คนการณ์ อาจารย์สังกัดภาควิชาวิทยาศาสตร์เภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ส่งผลงานวิจัยผลิตภัณฑ์สุขภาพจากพืชสมุนไพรไทย ในชื่อ “การเพิ่มการละลายน้ำและการดูดซึมของยาสมุนไพรสำหรับการป้องกันโควิด-19” หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า “Self-emulsifying drug delivery system (SEDDS) for enhanced oral delivery of herbal medicines to prevent COVID-19” เข้าประกวดในงาน 13th Korea International Women’s Invention Competition ที่จัดโดยสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของเกาหลี ระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม 2563 ณ สาธารณรัฐเกาหลีนั้น ผลปรากฏว่า ผลงานของดร.ออย สามารถคว้ารางวัลเหรียญทองแดงมาได้สำเร็จ รางวัลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า สมุนไพรไทยเป็นที่ยอมรับในระดับโลกมากขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์สมุนไพรนี้ประกอบด้วย ขมิ้นชัน พลูคาว และกระชาย มีคุณสมบัติในการ (1) ต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 (2) เพิ่มภูมิคุ้มกัน และ (3) ต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนั้นยังได้เพิ่มการละลายและการดูดซึมของสมุนไพร เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น

ก่อนหน้าที่จะพัฒนาสมุนไพรผลิตภัณฑ์สำหรับต้านไวรัส COVID-19 นี้ ดร.ออย มีผลงานเป็นที่ยอมรับในวงการสมุนไพรทั่วโลกมาแล้ว ดังนี้
1) ผลิตภัณฑ์ครีมนวดแก้ปวดจากสมุนไพรไทยโดยใช้นาโนเทคโนโลยีสำหรับรักษาอาการปวด ได้รับรางวัลดังนี้
1.1 ได้รับรางวัลเหรียญทอง จากงานนิทรรศการความคิดเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรมของทวีปยุโรป ในปี 2020 ที่ประเทศโรมาเนีย (European Exhibition of Creativity and Innovation) หรือ “EUROINVENT 2020”
1.2 ได้รับ 3 เหรียญรางวัล จากการประกวดนวัตกรรมสำหรับนักประดิษฐ์ในระดับสากลครั้งที่ 5 ปี 2020 ที่ประเทศแคนาดา ในงาน The 5th International Invention Innovation Competition in Canada หรือ ICAN 2020 ได้แก่
1. คว้ารางวัลนักประดิษฐ์หญิงยอดเยี่ยม (Best woman inventor award)
2. คว้ารางวัลเหรียญทองสำหรับสิ่งประดิษฐ์ (Gold medal for the invention)
3. คว้ารางวัลพิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมยอดเยี่ยม (Special award in recognition of excellent invention/innovation)

2) ผลิตภัณฑ์ขมิ้นชันที่ละลายได้มากถึง 40,000 เท่า ถือว่ามากที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน ทำให้สามารถเพิ่มการดูดซึม และเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้ขมิ้นชันมากขึ้น จนได้รับรางวัล รางวัลเหรียญทอง (Gold medals) จากงานนิทรรศการความคิดเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรมของทวีปยุโรป ในปี 2020 ที่ประเทศโรมาเนีย (European Exhibition of Creativity and Innovation) หรือ “EUROINVENT 2020”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพัฒนาสมุนไพรต้านไวรัส Covid-19 และเสริมภูมิคุ้มกันนี้ มีนางกัญญาภัค สุนทรเดชาวัฒน์ นายนคร คำธิตา พลโทวิเศษ อินทรวงส์สักดิ์ ดร.สุเนตร ม้าทอง วุฒิอาสาธนาคารสมอง จังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกันผลักดันให้สมุนไพรไทย เป็นที่ยอมรับในวงกว้างมากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.