กะเหรี่ยงรวมมิตรจัดงานวันช้างไทยพบนักทท.คึกคัก

27

Untitled

เนื่องในวันช้างไทยประจำปี 2556 ชาวบ้านที่หมู่บ้านรวมมิตร ม.2 ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ได้จัดให้มีงานวันช้างไทยคืนน้ำใจให้ช้าง ครั้งที่ 16 ณ บริเวณปางช้างบ้านรวมมิตรซึ่งตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำกกภายในหมู่บ้าน โดยมีนายพงษ์พันธ์ ต๊ะถา นายกเทศมนตรี ต.แม่ยาว เป็นประธาน ภายในงานจัดให้ช้างที่อยู่ภายในหมู่บ้านไปรวมตัวกันที่บริเวณปางช้างและให้ควาญช้างทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นเยาว์ขึ้นควบคุมช้างให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าชม รวมทั้งมีการแสดงชนเผ่าบนเวที พิธีกรรมทางศาสนา และพิธีดำหัวช้างเพื่อเป็นสิริมงคลและขอบคุณช้างโดยควาญช้างนำช้างแต่ละตัวรับน้ำมนต์ที่ปางช้าง ก่อนจะเปิดให้ช้างได้กินอาหารเป็นอ้อยและกล้วยที่จัดเตรียมเอาไว้ สำหรับการจัดงานในปีนี้พบว่ายังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่พากันเดินทางไปชมช้างและกิจกรรมต่างๆ ดังกล่าวอย่างเนืองแน่นเช่นเดิม
รายงานข่าวแจ้งว่าในปัจจุบันมีช้างภายในปางช้างบ้านรวมมิตรจำนวน 34 ตัว ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ใช้ช้างในการรับนักท่องเที่ยวนั่งช้างเที่ยวชมภายในหมู่บ้านและบริเวณโดยรอบรวมทั้งแม่น้ำกก โดยคิดราคาค่าเดินทัวร์รอบหมู่บ้านจำนวน 200 บาท แลเดินทัวร์ป่าและชมหมู่บ้านชนเผ่าต่างๆ คิดราคา 600 บาท นักท่องเที่ยวที่ไปใช้บริการมีทั้งชาวไทยและต่างประเทศทั้งยุโรปและอเมริกา แต่ในช่วงหลังมานี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนมากขึ้น โดยชาวจีนนิยมไปเที่ยวที่ปางช้างเป็นกลุ่มใหญ่ด้วยทำให้บรรยากาศคึกคัก
ขณะที่การดูแลช้างภายในหมู่บ้านนั้นชาวบ้านจะใช้วิธีการให้ช้างออกป่าเพื่อหากินเพราะช้างแต่ละเชือกกินอาหารวันละกว่า 200-300 กิโลกรัม ขณะที่ชาวบ้านก็ประสบปัญหาเรื่องพื้นที่ป่าเขาลดน้อยลงเพราะมีการขยายการเกษตรมากขึ้นทำให้ในวันช้างไทยดังกล่าวทั้งช้างและควาญช้างต่างมีความปิติยินดีในอาหารที่มีผู้นำไปเลี้ยงช้างดังกล่าวกันโดยถ้วนหน้า.

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.