แผ่นดินไหวเชียงราย 6.3 ริกเตอร์

22

11

เวลา 18.38 น.วันที่ 5 พ.ค.57 ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ริกเตอร์ ซึ่งจุดศูนย์กลางอยู่ที่ ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ทำให้ประชาชนที่ในบ้านเรือนแตกตื่นวิ่งหนีออกมาอยู่บนถนน แรงสั่นสะเทือนทำให้บ้านเรือนสั่นไหว เสาไฟฟ้าโยกเอียง ซึ่งการเกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้เป็นเวลาประมาณ 15 วินาที

ด้านนายสว่าง ม่อมดี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ขณะนี้ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบความเสียหายแล้ว เบื้องต้นพบว่ามีความเสียหายหลายแห่ โดยเฉพาะที่ อ. พานซึ่งเป็นจุดศูนย์กลาง พบว่าอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายแห่ง ในจำนวนนี้พบว่าโรงแรม เชียงรุ่ง ซึ่งตั้งอยู่ใจกลาง อ.พาน ได้รับความเสียหายตัวอาคารแตกร้าว นอกจากนี้พบว่า ธนาคารไทยพานิชย์ สาขา อ.พาน กระจกด้านหน้าแตกกระจายออกมา นอกจากนี้พบความเสียหายที่ถนนสาย อ.แม่ลาว – อ.แม่สรวย ที่บ้านหนองเก้าห้อง ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว ผิวถนนตรงกลางแตกร้าวเป็นระยะทางยาวหลายสิบเมตร บางจุดมีความกว้างมากกว่า 1-2 เมตร และลึกกว่า 1 เมตร ด้านถนนเชื่อม อ.แม่สรวย – อ.เวียงป่าเป้า ซึ่งเป็นเส้นทางหลัก ระหว่างจังหวัดเชียงราย – จ.เชียงใหม่ รถที่ใช้เส้นทางดังกล่าวสัญจรไปมาไม่ได้ต้องใช้ทางเบี่ยง ขณะที่ผิวจราจรทั่วไปบนถนนสายดังกล่าวและถนนสายรองมีรอยแตกและร้าวขึ้นมาตลอดแนวหลายกิโลเมตร

นอกจากนี้พบว่ามีบ้านเรือนในพื้นที่ของประชาชนพื้นที่บ้านทุ่งมงคล ต.เมืองพาน อ.พาน และ บ้านสันลมจอย ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว ได้รับความเสียหายหลายหลังโดยหลังหนึ่งกำลังสร้างใหม่ล้มและพลิกทั้งหลังโชคดีไม่มีคนได้รับอันตรายเพราะยังไม่ได้อยู่อาศัย ขณะที่หลายหลังต่างมีตัวบ้านและรั้วบางส่วนพังลงมากันเป็นจำนวนมาก แม้กระทั่งหลังคาของศาลากลาง จ.เชียงราย ตั้งอยู่ในเขต อ.เมือง พบว่ากระเบื้องหล่นลงมาเป็นแถบใหญ่

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินผู้สร้างวัดร่องขุ่น กล่าวว่า หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวตนได้รีบไปตรวจสอบความเสียหายของบริเวณวัด พบว่าตัวของโบสถ์ที่ได้สร้างขึ้นมาได้รีบความเสียหายหลายแห่ง ในเบื้องต้นยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบความเสียหายภายในได้เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการทรุดตัวลงมา นอกจากนี้ยังมีรอยร้าวที่ผนังโบสถ์ หลังคามีกระเบื้องสไลด์หล่นลงมา นอกจากนี้ยอดโบสถ์ได้หักเอียงลง นอกจากตัวโบสถ์ แล้วพบว่าอาคารเก็บภาพศิลป์ ภายในวัดก็ได้รับความเสียหายทำให้ภาพวาดที่วาดเสร็จแล้วพังเสียหายเป็นจำนวนมาก

“ขณะนี้ความเสียหายของทางวัดไม่สามารถตราวจสอบได้เพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มสำรวจตรงไหนก่อนเพราะเสียหายหลายจุดมาก ทั้งตัวอาคารและโบสถ์ สำหรับการซ่อมแซมคงต้องเป็นงานที่หนักมากเพราะดูจากสภาพเบื้องต้นแล้วมีหลายจุดที่ได้รับความเสียหาย” อาจารย์เฉลิมชัย กล่าว

สำหรับแผ่นดินไหวดังกล่าว ทำให้ประชาชนหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย แตกตื่นวิ่งหนีเอาตัวรอดออกมาที่แจ้ง โดยเฉพาะที่ห้างสรรพสินค้าโรงบินสันเชียงราย ผู้คนที่กำลังจับจ่ายใช้สอยอยู่ในห้างสรรพสินค้าดังกล่าวต่างวิ่งหนีกันอลหม่านออกมาด้านนอกตัวอาคารเพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ด้านความเสียหายในพื้นที่ทาง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงจะทำการตรวจสอบความเสียหายในพื้นที่เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ

 

 

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.