ปฏิบัติการยุทธการฟ้าสางที่ริมน้ำโขงยิดยาเสพติด อาวุธ จำนวนมาก

21
c
เวลา 08.00 น.วันที่ 11 ก.พ.58 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภธธรภาค 5 เป็นประธานในการปล่อยแถวออกปฎิบัติการปิดล้อมตรวจค้น กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดพื้นที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยาและจังหวัดแพร่ ตามยุทธการฟ้าสางที่ริมน้ำโขง โดยนายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต เลขาธิการ ปปส. พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร ผบช.ปส. พล.ต.ต.ประหยัชว์ บุญศรี รองผบช.ภ.5 นายวิชัย ไชยมงคล ผอ.ปปส.ภาค5 พล.ต.ต.วีนวุฒิ เนียมน้อย ผบก.ภ.จว.เชียงราย พล.ต.ต.ธนยินนทร์ เทพรักษา ผบก.ภ.จว.พะเยา  พล.ต.ต.ภาณุเดช บุเรือง ผบก.ภ.จว.แพร่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค5 เจ้าหน้าที่ปปส.ภาค5 ทหารกองกำลังผาเมือง ทหารนรข. และฝ่ายปกครอง รวมกันกว่า 1,400 นายกระจายกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายในพื้นที่ ซึ่งเป็นแหล่งพักและจำหน่ายยาเสพติดจำนวน 160 เป้าหมาย โดยเน้นการขยายผลเครือข่ายยาเสพติดของนายสุทิวัส แซ่เติน และนางกอยเจียว เงินอ่อน ผู้หาค้ายาเสพติดซึ่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้พร้อมของกลางยาบ้า 3 ล้านเม็ดในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อเดือน มี.ค. 57 ที่ผ่านมา
f
โดยการปฎิบัติงานครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องได้จำนวน 172 คน ของกลางยาบ้ากว่า 4 แสนเม็ด อาวุธปืน และเครื่องกระสุนกว่า 10 กระบอก รถยนต์กะบะและรถจักรยานยนต์รวมกว่า 10 คัน  พร้อมกับรยึดทรัพย์สิน ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท  โดยเป็นทรัพย์สินของตระกูลแซ่เตินซึ่งเป็นเครือข่ายยาบ้าเผ่าม้งมากที่สุดซึ่งมีมูลค่ากว่า 65 ล้านบาท โดยพล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ได้นำกำลังส่วนตรวจสอบบ้านเลขที่ 873 ม.3 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ของนางอำไพ งามโนนทอง อายุ 34 ปี ซึ่งมีสามีเป็นชาวจีนและทำธุรกิจเกี่ยวกับการค้าและการส่งออกตามแนวชายแดน โดยมีฐานะร่ำรวยจนผิดปกติ โดยมีพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด จากการตรวจสอบไม่พบยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฏหมาย  นอกจากนี้ได้ทำการตรวจยึดที่ดินเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ในบ้านห้วยดกี๋ยงหมู่ 8 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เขียงราย ซึ่งเป็นที่ดินอีก 1 แปลงที่เครือข่างของนางกอยเจียวซื้อไว้ก่อนถูกจับกุม
พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ กล่าวว่า ปฎิบัติการยุทธการฟ้าสางที่ริมน้ำโขงครั้งเป็นป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดการค้ายาเสพติด จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังพื้นที่ชั้นในของประเทศไทย ซึ่งมีข้อมูลการข่าวพบว่าการลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่ประทศไทยในปัจจุบันมีแนวโน้มการนำเข้าอย่างต่อเนื่อง และมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางการลำลักลอบนำเข้า โดยมีกรนำยาเสพติดไปพักในประเทศเพื่อนบ้านก่อนเข้าชายแดนไทยด้านในจังหวัด เชียงราย พะเยา ก่อนเข้าสู่พื้นที่ชั้นในของประเทศโดยผ่านจังหวัดแพร่ หรือทางภาคอีกสาน โดยใช้ดครือข่ายชาวเขาเผ่าม้งเป็นผู้ลำเลียง ซึ่งผลปฎิบัติครั้งนี้เป็นการตัดตอนเส้นทางการลำเลียงและจะได้รวมรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอ ปปง. เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินเป็นปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติดต่อไป

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.